
Năm 2024 đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong sản xuất - kinh doanh của anh K’Hoàng, người dân tộc K’ho ở thôn Phú Bình, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Khởi nghiệp với 1.000m2 nhà kính vào năm 2017, đến nay anh đã mở rộng quy mô sản xuất lên 7.000m2. Các nông sản do anh làm ra đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. K’Hoàng chia sẻ, ngoài yếu tố năng suất và chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn, việc sản xuất theo đơn đặt hàng, uy tín trong liên kết sản xuất kinh doanh mới là chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công.

"Để tạo ra được giá trị nông sản, chúng ta phải quản lý được 4 khâu quan trọng nhất, đó là thị trường đầu ra, giá cả cho đơn đặt hàng; có kế hoạch sản xuất; quản lý được khâu đầu vào như phân thuốc bảo vệ thực vật; và quản lý được chi phí sản xuất. Sản xuất theo đơn đặt hàng giúp chúng ta không còn phải lo lắng về tình trạng được mùa mất giá, sự thay đổi giá cả của thị trường. Ở đây, chúng ta chỉ cần yên tâm sản xuất, đảm bảo chất lượng để giao sản phẩm cho khách hàng mà thôi,” anh K’Hoàng nói.
Cũng như anh K’Hoàng, hàng trăm nông dân trồng hoa ở Đà Lạt cũng đưa sản phẩm hoa tươi của mình xuất khẩu nhờ liên kết sản xuất với các đơn vị doanh nghiệp lớn. Theo ông Huỳnh Đình Phước, ở phường 8, Đà Lạt, giá bán hoa, tiêu chuẩn chất lượng, thời gian giao hàng, thời gian thanh toán… đã rất minh bạch, không còn tùy ý thương lái định đoạt như trước. Nhờ vậy, người trồng hoa có nguồn thu nhập cao và ổn định hơn, chủ động và chuyên nghiệp hơn trong sản xuất.
“Trước đây, tôi làm và bán ra bên ngoài cho thị trường nên thu nhập không ổn định, vì giá cả rất bấp bênh. Còn các công ty thì thấy giá cả đầu ra ổn định hơn nên tôi thấy liên kết sản xuất với họ có lợi. Một phần làm với công ty thì họ đã có sẵn thị trường nên mình chỉ việc giao hàng, phần còn lại là mình có thu nhập cao hơn so với tự bán bên ngoài,” ông Huỳnh Đình Phước cho biết.

Bà Trương Thị Minh Tuyết, phụ trách hợp tác sản xuất Công ty Dalat Hasfarm, doanh nghiệp có hệ thống trang trại liên kết sản xuất hoa hàng đầu Đà Lạt, chia sẻ, để liên kết với người trồng hoa được bền vững, doanh nghiệp đã thành lập quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Nông dân nào cần vốn sẽ được hỗ trợ từ 100 đến 150 triệu đồng/vụ hoa mà không cần phải trả lãi suất.
“Để sự hợp tác với nông dân được tốt, về phía công ty cũng đã có một số hoạt động hỗ trợ. Ngoài hỗ trợ vốn, nguồn cây giống do công ty đưa ra cho nông dân sản xuất, chúng tôi phải chọn những bộ cây giống tốt, đủ tiêu chuẩn cho xuất khẩu. Công ty cũng đưa ra rất nhiều tiêu chuẩn chất lượng cho từng nhóm hoa để các hộ nông dân tham khảo, biết rằng khi trồng thì sẽ tuân thủ như thế nào mới đạt tiêu chuẩn đưa vào công ty. Hiện nay, số lượng xuất khẩu của hàng hợp tác đã ngày càng tăng,” bà Tuyết cho hay.
Ngoài vấn đề liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, việc xây dựng thương hiệu và phát huy giá trị thương hiệu là giải pháp quan trọng trong thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng nông sản của tỉnh Lâm Đồng.

Theo ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng vào năm 2017, với 4 sản phẩm đặc hữu gồm rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông. Hiện đã có 768 tổ chức, cá nhân được cấp quyền sử dụng thương hiệu, trong đó chủ yếu là sản phẩm hoa chiếm hơn 82%. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 986 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ, trong đó có nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu mang thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
Lâm Đồng đang tiếp tục mở rộng thêm đối tượng sử dụng thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông sản khác của địa phương, qua đó tạo điều kiện nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
“Tỉnh quyết định mở rộng một số sản phẩm, những sản phẩm này sẽ tham gia sử dụng thương hiệu cùng với 4 sản phẩm chủ lực ban đầu. Có như vậy mới khai thác được giá trị đặc sản của Đà Lạt cũng như nâng cao được vị thế sản xuất, khích lệ được các chủ thể, nhất là người nông dân, chủ trang trại tiếp tục ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp tuần hoàn để khai thác giá trị, tiềm năng của Đà Lạt và vùng phụ cận,” ông Phạm S cho biết.

Bước sang năm 2025, năm bắt đầu kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, chú trọng chuyển đổi số trong nông nghiệp, hướng đến nền nông nghiệp thông minh, hiện đại và bền vững; là trung tâm nghiên cứu, sản xuất nông nghiệp thông minh tầm quốc gia và quốc tế; đưa nông sản của tỉnh tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó, các sản phẩm mang thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” là ngành hàng quan trọng, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu./.
Viết bình luận