Tuyến đường Trịnh Tường - Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với hàng chục điểm sạt lở, khối lượng đất đá sạt trượt lớn. Để sớm thông đường, trung bình một chiếc máy xúc phải làm việc từ 10 đến 12 tiếng một ngày và cần gần 300 lít dầu. Toàn bộ nhiên liệu đều được vận chuyển bằng xe máy và vác bộ trên tinh thần tình nguyện, tất cả vì nhân dân vùng lũ. Ông Trần Đình Thương, tham gia vận chuyển dầu máy tại tuyến đường này cho biết: "Tôi đi xe máy chở dầu vào từ ngoài Trịnh Tường vào xong đến đoạn tắc đường tôi lại vác bộ đi vào tầm 4km mới đến chỗ máy làm được. Hầu như ngày nào tôi cũng vác 2-3 lần như thế này mới đủ dầu cho một máy hoạt động tại đây."
Những ngày bình thường anh Trần Mạnh Thắng chỉ làm việc từ 7 - 8 tiếng một ngày, nay anh lái máy xúc từ 11-13 tiếng đồng hồ. Xúc, ủi tại những vị trí hiểm trở, đất đá sạt lở với khối lượng lớn nhưng anh Thắng luôn cố gắng vượt qua khó khăn, bản thân anh biết rằng, đường có thông, hàng hóa cứu trợ cho bà con và công tác khắc phục thiên tai mới thuận lợi.
Trong điều kiện, hầu hết các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã bị sạt lở, dù đã huy động toàn bộ lực lượng, máy móc, nguồn lực nhưng ngành Giao thông tỉnh Lào Cai rất khó đảm bảo tiến độ thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Trước nhu cầu cấp bách đó, Câu lạc bộ đầu tư và Khởi Nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam đã hỗ trợ tỉnh Lào Cai 5 máy xúc hạng nặng để mở các tuyến đường huyết mạch, tập trung thi công tại 2 huyện Bảo Yên và Bát Xát.
Dù trải qua 1 chặng đường vận chuyển khó khăn, nhưng những chiếc máy xúc đã có mặt tại các điểm sạt lở từ ngày 14/9 để khơi thông các tuyến đường. Toàn bộ chi phí máy móc, nhân công, dầu máy đều do Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi Nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam hỗ trợ 100%. Anh Kiều Văn Tuyến, Tổng thư ký CLB cho biết: "Vì địa hình giao thông chia cắt và những máy xúc hạng nặng phải di chuyển bằng xe lớn nên rất khó khăn. Anh em phải di chuyển từ Hà Nội và những vùng lân cận lên và phải di chuyển cả trong đêm. Anh em lái máy để đạt tiến độ phải làm việc từ 11- 13 tiếng để mở đường, với mong muốn lớn nhất là khắc phục được giao thông để bà con tiếp cận được các đoàn thiện nguyện để có lương thực phục vụ cho sinh hoạt cuộc sống hàng ngày."
Với sự hỗ trợ đắc lực của những chiếc máy xúc tình nguyện, sau 1 tuần đã có nhiều tuyến đường được khơi thông đến các xã, thôn bản còn cô lập của tỉnh Lào Cai. Giao thông nối lại đã tạo thuận lợi cho việc cứu trợ, khắc phục thiên tai, ổn định đời sống nhân dân vùng lũ./.
Viết bình luận