Bà con Chăm kết thúc tháng chay Ramadan
Thứ hai, 00:00, 26/06/2017
VOV4.VN - Ngày 26/6, hơn 45 ngàn bà con Chăm theo đạo Islam kết thúc tháng chay Ramadan. Với người Chăm Islam, tháng chay Ramadan là một trong những nghi lễ quan trọng bắt buộc các tín đồ khi đã bước vào tuổi trưởng thành đều phải thực hiện nhịn chay trong một tháng.

 

Xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai, có trên 1.000 hộ. Trong tháng chay Ramadan này, hằng đêm, các thánh đường và tiểu thánh đường ở đây  tập trung rất đông người đến xả chay và cầu nguyện bình an.

 

Cầu nguyện tại thánh đường trong tháng chay Ramadan

 

Ông Haji Amad, Phó Giáo cả thánh đường Nourul Ehsaah, xã Xuân Hưng, cho biết: "Tất cả các thánh đường ở Việt Nam đều nấu các món ăn truyền thống, để mọi người đến xả chay và cùng cầu nguyện".

Tỉnh An Giang có hơn 17 ngàn bà con Chăm sinh sống, tập trung tại huyện An Phú và Thị xã Tân Châu. Bà con Chăm nơi đây đa phần đi làm ăn xa, nhưng vào tháng chay Ramadan vẫn cố gắng thu xếp trở về làng quê để sum họp gia đình, cùng nhau đón mùa Ramadan.


Giờ xả chay

Đến các làng Chăm vào mùa Ramadan này, ban ngày có phần trầm lắng. Nhưng từ lúc mặt trời lặn, làng xóm trở nên náo nhiệt. Sau giờ xả chay là lúc bà con tập trung đến các Thánh đường để dâng lễ cầu nguyện. Sau một ngày nhịn chay, bà con cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống.

Ông Rozaly, Chánh Văn phòng Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang, cho biết: "Bà con Chăm An Giang vừa kết thúc một tháng nhịn chay thật an lành. Lúc này nhà nào cũng trang hoàng sạch sẽ, làm các món ăn truyền thống để đón ngày lễ trọng đại Roya Fitri. Vào ngày này, mọi người đến thăm viếng nhau cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp. Tôi thấy năm nay mọi người đều phấn khởi sau một tháng nhịn chay. Tôi mong bà con Chăm luôn đoàn kết và gìn giữ nét văn hóa độc đáo của dân tộc".

 

 

Ha ni pha/VOV-TP.HCM

 


Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC