Đề xuất bổ sung 4 dự án thủy điện ở Nam Trà My
Thứ năm, 00:00, 13/07/2017
VOV4.Vn - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Tờ trình gửi HĐND tỉnh về việc quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, bổ sung 4 dự án thủy điện nằm trên địa bàn huyện Nam Trà My, gồm: Thủy điện Trà Linh 1, Thủy điện Tăk Lê, Thủy điện Nước Lah và Thủy điện Trà Leng.

Tổng công suất 4 dự án nhà máy thủy điện này gần 80 MW; tổng diện tích đất hơn 140 héc ta. Trong đó, đất lâm nghiệp hơn 60 héc ta.

Ông Hồ Thanh Bá, Nguyên Bí thư Huyện ủy Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, hiện sống tại xã Trà Mai, ngạc nhiên khi được hỏi về 4 dự án thủy điện này. Ông Bá cho biết, nhiệm kỳ trước, khi ông còn đương chức đã từng từ chối thẳng một số nhà đầu tư đến địa phương đặt vấn đề xây dựng thủy điện. Bởi ở vùng cao Nam Trà My, cuộc sống người dân gắn liền với sông suối. Xây dựng thủy điện làm cho đất sản xuất bị thu hẹp, dẫn đến phá rừng làm rẫy.

 

Quảng Nam đề xuất bổ sung 4 dự án thủy điện nằm trên địa bàn huyện Nam Trà My. Ảnh:baomoi.com

 

Trong khi đó, ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, cho rằng, việc xây dựng 4 công trình thủy điện này là cần thiết. Bởi hiện nay, trên địa bàn huyện Nam Trà My, tỷ lệ hộ dùng điện chưa đến 30%. Theo ông Bửu, các dự án thủy điện này công suất nhỏ; toàn bộ nguồn nước các thủy điện này đều đổ về Thủy điện Sông Tranh 2 nên không gây ngập úng cho hạ du. Cả 4 Dự án thủy điện đều không phải di dời hộ dân nào. Hơn nữa, Nam Trà My nằm trong số 62 huyện nghèo của cả nước, hiện chỉ có 1 đường dây cấp điện 35KV từ huyện Bắc Trà My lên nên thường xuyên bị mất điện.

Ông Hồ Quang Bửu cho biết: "Chính quyền địa phương, đầu tiên là hỗ trợ các công trình này. Thứ hai là cùng với người dân giám sát thiết kế. Cái này mới nằm trong quy hoạch chứ chưa phải là làm. Khi làm thì các ngành tham gia, ngành Tài nguyên - Môi trường, Ban Giải tỏa đền bù, chính quyền xã, thôn đều tham gia. Những thông tin để trình ra Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua gần như đầy đủ rồi".

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã loại bỏ 2 Dự án thủy điện ra khỏi quy hoạch thủy điện vừa nhỏ trên địa bàn tỉnh gồm: Thủy điện Nước Xa, tại xã Trà Mai, công suất dự kiến 1,2MW và thủy điện Ag Rồng, tại xã An Tiêng, huyện Tây Giang, công suất dự kiến 100kW. Thế nhưng bây giờ, địa phương lại ủng hộ đưa cả 4 dự án thủy điện ở Nam Trà My vào quy hoạch.

Ông Võ Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam, cho biết, hiện đang có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này: "Có 2 quan điểm về vấn đề này. Một là ngại về tính đa mục tiêu của dự án. Thứ 2 là tác động của các dự án này đối với rừng, đất sản xuất, tái định cư, đa dạng sinh học, trồng rừng thay thế. Tức là một chuỗi công việc như vậy. Vì thủy điện này không tích nước có tính hồ đập mà chủ yếu lợi dụng thế năng với độ dốc của núi, cho nên mức độ tác động không lớn".

Hiện,Quảng Nam có 32 dự án thủy điện vừa và nhỏ, với tổng công suất hơn 450 MW; điện lượng bình quân mỗi năm khoảng 1,7 triệu kWh

Dư luận bày tỏ lo ngại về những tác động bất lợi của các dự án thủy điện này đối với cuộc sống của người dân, đặc biệt là các dự án dự kiến xây dựng ở thượng lưu Thủy điện Sông Tranh 2, nơi thường xuyên xảy ra các trận động đất gây thiệt hại đáng kể.

 

 

 

Hoài Nam/VOV-Miền Trung

 

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC