Dịch châu chấu ở huyện Nậm Pồ không đáng ngại như tin đồn
Thứ năm, 00:00, 13/07/2017
VOV4.VN - Nhiều ngày qua, tại một số xã giáp biên giới với Lào, thuộc huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, xuất hiện đàn châu chấu tre với số lượng lớn, gây hoang mang cho người dân. Tuy nhiên, theo chính quyền địa phương thì đàn châu chấu tre này không gây hại nhiều cho nông nghiệp trên địa bàn và đã tiến hành phun thuốc, cơ bản kiềm chế được.

Đây là ổ châu chấu tre lưng vàng đầu tiên xuất hiện tại huyện Nậm Pồ, di chuyển từ Lào sang với số lượng ước tính lên đến hàng triệu con, chủ yếu tập trung tại các xã biên giới như: Vàng Đán, Nà Bủng, Si Pa Phìn, Chà Nưa, Nậm Nhừ.

Riêng tại xã Si Pa Phìn đã ghi nhận có 100 ha diện tích nông nghiệp có tình trạng châu chấu xuất hiện.

 

Phun phòng trừ châu chấu

 

Theo ghi nhận của chính quyền các địa phương thì loại châu chấu tre chủ yếu ăn lá tre, trúc, chít và ngô. Một số diện tích trồng ngô của người dân ghi nhận có tình trạng châu chấu ăn lá, song không gây hại nhiều. Để xử lý tình trạng này, huyện đã tăng cường cán bộ xuống các địa bàn xuất hiện châu chấu để phun phòng trừ và hướng dẫn người dân cách xử lý.

Theo khuyến cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thông huyện Nậm Pồ thì người dân không nên quá lo lắng, phun thuốc nhiều vào thời điểm sắp thu hoạch ngô hiện tại, để tránh ảnh hưởng đến chất lượng nông sản.

Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, cho biết: "Hiện nay đàn châu chấu vẫn tiếp tục xuất hiện trên địa bàn, song huyện đã đề nghị Chi Cục bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên hỗ trợ thêm thuốc để tiến hành phun xử lý dứt điểm đàn châu chấu nếu có diễn biến phức tạp. Đến thời điểm hiện tại chưa có ghi nhận thiệt hại về nông nghiệp của người dân. Vì vậy bà con không nên lo lắng quá. Huyện vẫn sẽ tiếp tục cắt cử cán bộ theo dõi tại các xã biên giới giáp Lào đề nắm tình hình và sẽ có những xử lý kịp thời nếu đàn châu chấu tiếp tục gây hại".

 

 

Vũ Lợi/VOV-Tây Bắc

 

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC