Điện Biên xử lý dứt điểm nguy cơ dịch châu chấu tre lưng vàng
Thứ hai, 00:00, 05/06/2017
VOV4.VN - Sau khi phát hiện những ổ châu chấu đầu tiên tại 2 xã biên giới Mường Lói và Mường Nhà, huyện Điện Biên, trong các ngày cuối tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Điện Biên đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn của tỉnh tăng cường theo dõi, xử lý dứt điểm và chủ động phòng ngừa dịch châu chấu đang có nguy cơ bùng phát.

 

Theo rà soát, đánh giá của các cơ quan chuyên môn, đây chủ yếu là loại châu chấu tre lưng vàng, di chuyển từ các tỉnh Bắc Lào xâm nhập vào địa bàn tỉnh Điện Biên. Mật độ châu chấu tại các điểm phát hiện ước tính khoảng 30 - 40 con/m2, nơi nhiều nhất lên đến 100 con/m2. Nhiều nhất là tại khu vực rừng tre thuộc các bản Na Hôm, Na Khoang và bản trung tâm xã Mường Nhà.

 

Ổ châu chấu đầu tiên được phát hiện ngày 27/5 ở khu vực rừng bản Na Hôm. Đến nay châu chấu vẫn đang ở giai đoạn non chưa mọc cánh, nên chưa thể di chuyển đi xa.

 

Phun thuốc phòng trừ châu chấu tre lưng vàng tại xã Mường Nhà

 

Sau khi phát hiện, UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND các xã tiến hành phun thuốc phòng trừ, đồng thời tăng cường xuống cơ sở nắm bắt tình hình để tiếp tục có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Bà Đào Thị Khuyên, Phó phòng Kỹ thuật, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên, cho biết: châu chấu tre lưng vàng di chuyển nhanh, khó kiểm soát, gây hại chủ yếu trên cây họ tre, trúc tại các khu vực địa hình phức tạp, khó đi lại, nên gặp nhiều khó khăn trong điều tra, phát hiện và phòng trừ. Tuy hiện chưa gây hại nhiều đến cây trồng nông nghiệp, nhưng vẫn cần chủ động phun phòng trừ để tránh sinh sản nhanh, gây thành dịch.

 

 

 

Vũ Lợi/VOV-Tây Bắc

 

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC