Đồng bào dân tộc Pa Cô, Vân Kiều sẽ tham gia vào Lễ hội vì hoà bình
Chủ nhật, 09:27, 09/06/2024 Thu Hoà VOV4 Thu Hoà VOV4
VOV4.VOV.VN: Vào tháng 7 tới, lần đầu tiên, tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức Lễ hội Vì hòa bình năm 2024, chủ đề 'Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình' với quy mô quốc gia và quốc tế. Đây cũng là lần đầu tiên lễ hội mang thông điệp hòa bình, tri ân các anh hùng liệt sĩ, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh tổ chức tại Việt Nam. Lễ hội cũng có sự tham gia của cộng đồng bà con các dân tộc Pa Cô, Vân Kiều ở Quảng Trị.

 

Lễ hội Vì hòa bình được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký kết Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến tranh, lập lại hòa bình Đông Dương, 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ban tổ chức kỳ vọng lễ hội sẽ góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam; xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì hòa bình, là điểm đến vì hòa bình, nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương yêu chuộng hòa bình.

Tại buổi họp báo về lễ hội tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Võ Văn Hưng - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới hiện nay đang còn có những điểm xung đột, Lễ hội Vì hòa bình được tổ chức trên vùng đất Quảng Trị từng nhiều đau thương, hủy diệt bởi chiến tranh, nơi “đất thiêng nở đóa hoa hòa bình” sẽ truyền đi thông điệp về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, kêu gọi nhân loại chung tay xây dựng nền hòa bình bền vững trên thế giới.

Ông Võ Văn Hưng khẳng định, sự tham gia của cộng đồng các dân tộc khu vực miền núi phía Tây Quảng Trị là không thể thiếu trong lễ hội ý nghĩa này: "Quảng Trị có 3 dân tộc cùng chung sống, trong đó có dân tộc Pa Cô, Vân Kiều- cộng đồng dân tộc mang họ Hồ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài các hoạt động chung tham gia với tư cách như những người dân trên địa bàn Quảng Trị, chúng tôi chỉ đạo Sở Văn hoá Thể thao Du lịch tổ chức Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc, trong khuôn khổ lễ hội Hoà bình"

          

Lễ khai mạc là một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang chủ đề “Kết nối những nhịp cầu” với gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên tham gia. Sau khai mạc là nhiều hoạt động văn hóa, âm nhạc, thể thao, giải trí như: Lễ hội văn hóa - ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng” từ ngày 12 đến 14-7 tại khu du lịch biển Cửa Việt, huyện Gio Linh. Đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca hòa bình” vào 20h ngày 13-7 tại công viên Fidel, thành phố Đông Hà; chương trình giao lưu âm nhạc quốc tế “Giai điệu hòa bình” vào 20h ngày 20-7, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị, với sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam. Chương trình “Ước nguyện hòa bình” vào 18h ngày 26-7 với nhiều hoạt động ý nghĩa như lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị, đại lễ cầu siêu tại quảng trường Giải Phóng, lễ hoa đăng tại bờ Nam sông Thạch Hãn.

Trước đó còn có hoạt động Đạp xe vì hòa bình từ ngày 29 đến 30-6. Gần 1.000 vận động viên đến từ các câu lạc bộ các tỉnh, thành trên toàn quốc; câu lạc bộ xe đạp từ một số địa phương của Lào, Campuchia và Thái Lan sẽ đua xe từ khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải đến di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Thu Hoà VOV4

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC