Giới thiệu Di sản văn hóa phi vật thể tại Đồng Mô
Thứ hai, 00:00, 21/11/2016 P bt1 P bt1

(VOV) - Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2016” đang diễn ra tại Làng Văn hóa- du lịch các dân tộc Việt Nam, với nhiều hoạt động tôn vinh giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc.

 

Lễ tạ ơn của dân tộc Gia Lai (tỉnh Gia Lai) và lễ cưới của dân tộc Tày (tỉnh Thái Nguyên) đã được tái hiện sinh động trước sự chứng kiến của đông đảo đồng bào các dân tộc và du khách tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

 

Đây là các phong tục tập quán, lễ hội độc đáo được đồng bào nơi đây trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, với những giá trị văn hóa được bảo tồn, gìn giữ cho đến ngày nay.


Tại không gian của các nhà dân tộc, 120 già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào đại diện các dân tộc đã giới thiệu tới công chúng những nét văn hóa đặc trưng của mình trong cuộc sống hàng ngày như trình diễn nghề thủ công truyền thống, dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ, công cụ lao động; biểu diễn dân ca, dân vũ…

 

Các nghệ nhân giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thông qua trình diễn các loại nhạc cụ: Trống đôi, Cồng ba, Chiêng năm của dân tộc Ba Na, tỉnh Phú Yên; đàn Klong put của dân tộc Xơ đăng, tỉnh Kon Tum.

 

Bà Y Sinh, ở thị trấn Đắc Tô, huyện Đắc Tô, tỉnh Kon Tum, cho biết: "Ở tuần văn hóa này thì dân tộc Xơ-đăng chúng tôi giới thiệu để mọi người biết người Xơ-đăng dùng cái đàn Klong put tại đâu, đó là tại rẫy khi người ta phát nương làm rẫy đầu mùa rồi ăn mừng lúa mới, lễ đưa máng nước về làng và trong lễ hội của toàn dân. Thứ hai chúng tôi giới thiệu các tiết mục biểu diễn đàn Tơ-rưng, hát dân ca của người Xơ-đăng".

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” còn giới thiệu tới nhân dân thủ đô và du khách nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc của sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và các nghệ sĩ của Nhà hát Chèo, Nhà hát Cải lương, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam…

Một số hình ảnh các hoạt động:



Tái hiện lễ cưới của dân tộc Tày, tỉnh Thái Nguyên


Hòa tấu nhạc cụ của dân tộc Ba na, tỉnh Phú Yên

Trình diễn đàn Klong put

 


 

Hồng Bắc/VOV-Trung tâm Tin

P bt1

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC