Hiệu quả của dự án:Trồng cà phê theo hướng bền vững và bảo về rừng ở Lâm Đồng
Thứ sáu, 16:53, 27/09/2024 VP VP
VOV4.VOV.VN- Ngày 27 tháng 9 năm 2024 – Dự án “Cà phê Nông Lâm Kết hợp và Nâng cao Chất lượng Rừng cho REDD+” (Café-REDD) vừa chính thức khép lại sau 6 năm triển khai tại tỉnh Lâm Đồng. Đây là một trong những dự án trọng điểm do Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV tại Việt Nam thực hiện với sự hợp tác của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, tổ hợp tác và cộng đồng nông dân nhằm xây dựng một mô hình sản xuất cà phê bền vững, kết hợp nông - lâm nghiệp với mục tiêu bảo vệ rừng và cải thiện sinh kế cho người dân tại huyện Lạc Dương.

Trong 6 năm hoạt động của dự án từ năm 2018 đến nay, Dự án Café-REDD không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ nông dân và bảo vệ rừng mà còn xây dựng nền tảng cho sự phát triển bền vững lâu dài. Trong giai đoạn đầu, dự án đã tập trung vào việc nâng cao năng lực cho chính quyền địa phương về quy hoạch cảnh quan thích ứng thông minh với biến đổi khí hậu. Các kế hoạch được xây dựng thông qua sự hợp tác với nhiều bên, từ UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Lạc Dương, đến các doanh nghiệp tư nhân.

Cùng với đó, dự án đã xây dựng cơ sở dữ liệu vùng trồng và số hóa bản đồ cây trồng tại huyện Lạc Dương với tổng diện tích trên 2.700 ha cho gần 5000 hộ dân, phần lớn là người dân tộc thiểu số ở địa phương. Dự án cũng hỗ trợ xây dựng các chuỗi giá trị, ký 11 Biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp về sản xuất cà phê bền vững gắn với sinh kế cộng đồng. Đặc biệt, hệ thống giám sát và truy xuất nguồn gốc đã được thử nghiệm thành công tại 15 công ty, cung cấp 370.000 tem truy xuất điện tử, góp phần đảm bảo tính minh bạch chuỗi cung ứng nông sản, nâng cao giá trị các thương hiệu và sản phẩm cho các doanh nghiệp.

Theo ông Lê Chí Quang Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương thì : "Dự án Café-REDD đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật nhất là việc hỗ trợ phát triển sinh kế cho người dân địa phương, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Dự án không chỉ cung cấp hỗ trợ về kỹ thuật canh tác, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê và tăng thu nhập, mà còn tạo điều kiện cho người dân ổn định sản xuất. Bên cạnh đó, dự án còn hỗ trợ doanh nghiệp và các tổ hợp tác trong việc truy xuất nguồn gốc, thúc đẩy khởi nghiệp tại địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế bền vững, đáp ứng yêu cầu của thị trường và hướng tới sản xuất cà phê bền vững cho huyện Lạc Dương."

Thành công của dự án Café-REDD nằm ở sự hợp tác và tham gia của khối Công – Tư - Nhà sản xuất và các đối tác liên quan. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy ngành cà phê Việt Nam phát triển bền vững và có trách nhiệm với môi trường. Những bài học và mô hình từ dự án sẽ được tiếp tục nhân rộng, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam và các khu vực tiềm năng khác trên khắp Việt Nam."

VP

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC