Hoa đào ở Đắk Lắk chờ đón Xuân
Thứ hai, 07:59, 15/01/2024 Tuấn Long/VOV Tây Nguyên Tuấn Long/VOV Tây Nguyên
VOV4.VOV.VN - Gần chục năm trở lại đây, nhiều nông hộ ở thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) đã mạnh dạn mang cây đào vào trồng bán Tết. Do cây hợp với đất đai, thổ nhưỡng nên hoa đào luôn nở bung sắc và được người dân rất ưa chuộng. Nghề trồng đào đã cho nhiều nông hộ có thu nhập tốt. Hiện người trồng loại cây này đang tất bật các công đoạn chăm sóc cuối cùng để chuẩn bị cho vụ hoa Tết Giáp thìn 2024.

 

Anh Phạm Đức Dậu ở phường Đoàn Kết là người tiên phong đưa Đào Nhật Tân từ thành phố Hà Nội vào Buồn Hồ trồng từ gần 10 năm trước. Vụ năm nay, gia đình anh có 800 gốc đào, dự kiến bán từ 400 – 600 nghìn đồng/gốc. Theo anh Dậu, trồng đào không khó, nhưng cần sự tỉ mỉ. Để cây ra đúng dịp Tết thì phải căn chỉnh cẩn thận, duy trì độ ẩm ổn định, bón phân đúng liều lượng và phòng ngừa sâu bệnh hại cho lá cây.

Hiện nay, tại thị xã Buôn Hồ có 36 hộ trồng hoa đào và đã liên kết thành lập HTX, với tổng diện tích hơn 17 ha. Các nhà vườn năm nay dự kiến đưa ra thị trường khoảng 18.000 – 20.000 cây như: Đào Nhật Tân, Đào Bích, Đào Phai và Đào Tuyết. Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc HTX Thương mại và Dịch vụ Hoa đào Đoàn Kết, sản phẩm “Cây hoa đào Buôn Hồ” hiện đã được phân hạng OCOP 3 sao và đang phấn đấu lên 4 sao để hướng đến xuất khẩu:  

“Hợp tác xã đã thực hiện việc ký kết mời các nghệ nhân hàng đầu vào đây giúp cho các hộ xã viên chăm sóc hoàn thiện các cây đào cổ thụ hoàn thiện đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu ra nước ngoài, và quảng bá trên thị trường quốc tế. Hợp tác xã cũng sẽ chuyển giao công nghệ, giống cho bà con ở các tỉnh khác và tỉnh Đắk Lắk, dù bất kỳ ai có nhu cầu cần đều được hỗ trợ tăng thu nhập.” - Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm.

Việc phát triển trồng hoa đào ở thị xã Buôn Hồ đã tận dụng được lợi thế, tiềm năng về thổ nhưỡng, đất đai, khí hậu của địa phương, tạo hướng đi mới giúp bà con nông dân ở đây có thêm ngành nghề mới nâng cao thu nhập./.

 

Tuấn Long/VOV Tây Nguyên

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC