Hội nghị "Gặp gỡ Thái Lan" lần thứ 2 tại Lào Cai: Thắm tình hữu nghị, thúc đẩy hợp tác kinh tế
Thứ sáu, 09:51, 30/08/2024 An Kiên/VOV Tây Bắc An Kiên/VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN: Tiếp nối thành công từ Hội nghị lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Trị, phiên chính thức Hội nghị "Gặp gỡ Thái Lan" lần thứ hai vừa diễn ra, dưới sự chủ trì của Bộ Ngoại giao Việt Nam, phối hợp cùng Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai.

Hội nghị thu hút khoảng 400 đại biểu đại diện cho các Bộ ngành trung ương, tỉnh Lào Cai và các địa phương trong khu vực, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam cùng các quan chức ngoại giao và nhà đầu tư Thái Lan.

Sau các hoạt động bên lề như Chương trình "Kết nối Lào Cai - Thái Lan", tham quan Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai và triển lãm xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá du lịch và văn hóa địa phương, hoạt động chính là Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” đã tập trung trao đổi về các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh đã được hai nước xác định trong Chiến lược "Ba kết nối": kết nối chuỗi cung ứng, kết nối nền kinh tế cơ sở và kết nối chiến lược phát triển bền vững; đồng thời thảo luận về nhu cầu, tiềm năng, và cơ hội hợp tác đầu tư mới giữa hai phía Việt Nam – Thái Lan.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Urawadee Sriphiromya, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam nhấn mạnh rằng, Việt Nam là đối tác số 1 của Thái Lan trong ASEAN và Thái Lan là nhà đầu tư lớn thứ 9 tại Việt Nam. Các nhà đầu tư nước ngoài của Thái Lan đều là những doanh nghiệp chất lượng, có trách nhiệm. Ngoài doanh nghiệp bán lẻ là Tập đoàn Central Retail với mô hình Trung tâm thương mại Go đã hiện hữu ở Lào Cai, các doanh nghiệp Thái Lan quy tụ tại Hội nghị lần này có nhiều thế mạnh về năng lượng sạch, logictics, khu công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.

"Hội nghị này là diễn đàn để chúng ta gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những cách làm hay trong khối nhà nước cũng như khối tư nhân của hai phía. Sau hội nghị, chúng tôi hy vọng sẽ có những hợp tác kinh doanh thiết thực được xúc tiến. Từ đó, chúng ta sẽ học được từ các thực tiễn của nhau, chúng tôi sẽ tiếp thu những kinh nghiệm từ phía Việt Nam và ngược lại" - Bà Urawadee Sriphiromya nói.

Hội nghị "Gặp gỡ Thái Lan" lần thứ hai không chỉ là dịp để tăng cường hợp tác song phương giữa hai đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan, mà còn là cơ hội để tỉnh chủ nhà Lào Cai quảng bá tiềm năng đầu tư và du lịch, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và doanh nghiệp hàng đầu từ Thái Lan. Sau Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội doanh nghiệp hai bên, ông Nguyễn Huy Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai cho biết: "Lào Cai sở hữu cửa khẩu quốc tế nên sẽ có cơ hội để làm cầu nối trung gian. Qua ký kết lần này giữa Hiệp hội Doanh nghiệp của Thái Lan tại Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai sẽ mở ra cơ hội giúp doanh nghiệp Lào Cai kết nối với doanh nghiệp Thái Lan tại Thái Lan; ngược lại giúp doanh nghiệp của Thái Lan kết nối với cộng đồng doanh nghiệp của Lào Cai và từ đó kết nối với cộng đồng doanh nghiệp của Vân Nam (Trung Quốc)./.

An Kiên/VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC