Huyện Tu Mơ Rông triển khai trồng 12.000 cây sâm Ngọc Linh Thủ tướng Chính phủ tặng hộ nghèo
Thứ tư, 14:40, 13/12/2023 Nguyễn Khoa Điềm/VOV Tây Nguyên Nguyễn Khoa Điềm/VOV Tây Nguyên
VOV4.VOV.VN - Thời điểm này, UBND huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum đang triển khai trồng 12.000 cây sâm Ngọc Linh 1 năm tuổi dưới tán rừng tự nhiên. Đây là số sâm giống do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hộ nghèo của huyện trong chuyến công tác tới địa phương vào tháng 8/2023.

 

Từ số lượng 12.000 cây sâm Ngọc Linh giống Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hộ nghèo, UBND huyện Tu Mơ Rông đã quyết định phân chia, hỗ trợ 300 hộ nghèo ở 23 thôn, thuộc 8 xã trong huyện.

Trong đó, xã Măng Ri có số hộ nghèo được hỗ trợ cây giống sâm Ngọc Linh nhiều nhất với 135 hộ, ít nhất là xã Đăk Tờ Kan với 10 hộ.

Để thuận lợi cho việc quản lý, chăm sóc, UBND huyện Tu Mơ Rông bố trí vùng trồng tập trung dưới tán rừng tự nhiên ở một phần khoảnh 6, Tiểu khu 218 thuộc địa bàn xã Măng Ri. Diện tích tối thiểu mỗi xã được giao để trồng sâm là 0,5ha và có thể mở rộng thêm trong thời gian tới.

Trước khi triển khai việc xuống giống sâm Ngọc Linh, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tu Mơ Rông phối hợp với với chính quyền các xã và doanh nghiệp đã tổ chức thành lập các nhóm trồng sâm; tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; cung ứng cây giống, vật tư… và theo dõi, giám sát quá trình trồng sâm của người dân trên thực địa.

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, mỗi cây sâm Ngọc Linh giống 1 năm tuổi hiện có giá 300.000 đồng. Để món quà Thủ tướng Chính phủ tặng hộ nghèo phát huy hiệu quả đúng như kỳ vọng, huyện đã sàng lọc, lựa chọn kỹ những hộ khó khăn nhất và đảm bảo tiêu chí để nhận sâm. Đây cũng là cơ hội giúp hộ nghèo trong huyện trồng được cây sâm Ngọc Linh có giá trị kinh tế cao để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Huyện Tu Mơ Rông cũng kỳ vọng từ vườn sâm Ngọc Linh 12.000 cây mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng, mô hình hộ nghèo trồng sâm Ngọc Linh sẽ lan tỏa mạnh mẽ, là động lực để người dân của huyện mở rộng thêm diện tích cây dược liệu đặc biệt quý này.

Nguyễn Khoa Điềm/VOV Tây Nguyên

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC