Kon Tum có mưa trái mùa, chủ rừng càng lo cháy do tâm lý chủ quan
Thứ tư, 14:01, 03/04/2024 Nguyễn Khoa Điềm/VOV Tây Nguyên Nguyễn Khoa Điềm/VOV Tây Nguyên
VOV4.VOV.VN - Những ngày vừa qua tại tỉnh Kon Tum đã xuất hiện cơn mưa trái mùa, song lượng mưa ít lại không đồng đều nên hàng trăm nghìn ha rừng nơi đây vẫn hiện hữu nguy cơ cháy bất cứ lúc nào. Tránh tâm lý chủ quan, các đơn vị chủ rừng ở Kon Tum đang tiếp tục căng sức phòng chống cháy.

 

Giữa trưa nắng nóng, tổ bảo vệ rừng cộng đồng làng Răk, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy, Kon Tum kiên nhẫn túc trực bên Tỉnh lộ 674.

Anh A Đen cho biết, cộng đồng làng Răk nhận khoán bảo vệ 875 ha rừng của Vườn quốc gia Chư Mom Ray. Do diện tích rừng có đoạn tiếp giáp với Tỉnh lộ 674 nên không thể một phút lơ là.

Tại một trong 14 trạm địa bàn của Vườn quốc gia Chư Mom Ray, anh Nguyễn Đức Duy, Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Ya Krei chia sẻ, từ nhiều tháng nay 7 cán bộ, nhân viên không có một ngày nghỉ bù.

Trong tổng diện tích hơn 56.000 ha rừng trải dài trên địa bàn 2 huyện Sa Thầy và Ngọc Hồi của tỉnh Kon Tum, Ban quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray xác định khoảng 20.000 ha, trong đó có 250 ha rừng trồng đang có nguy cơ cháy rất cao.

Ông Đào Xuân Thủy, Giám đốc Ban quản lý Vườn khẳng định, có mưa trái mùa dễ nảy sinh tâm lý chủ quan. Đơn vị đang tiếp tục huy động, duy trì tối đa lực lượng phòng cháy, nhất là tại những khu vực rừng có trảng cỏ, rừng xen lồ ô tre nứa và rừng trồng.

“Lực lượng bảo vệ rừng trực tiếp 72 người, chúng tôi có 14 trạm địa bàn và 21 chốt. Tại các vị trí mà xác định là nguy cơ cao chúng tôi triển khai canh trực tại chỗ vẫn là chính. Kết hợp với tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân không sử dụng lửa, không đốt nương rẫy vào giờ cao điểm để hạn chế tối đa các nguy cơ. Chúng tôi sử dụng Flycam để giám sát hàng ngày phát hiện từ sớm, từ xa các nguy cơ để xử lý ngay từ đầu”. - Ông Đào Xuân Thủy cho biết thêm.

Nguyễn Khoa Điềm/VOV Tây Nguyên

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC