Lai Châu tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ
Thứ sáu, 00:00, 21/07/2017 5 5
VOV4.VN - Mưa lũ kéo dài gần một tháng qua đã gây ra hơn chục hố sụt cát tơ, cắt đứt tuyến Quốc lộ 4D và một số tuyến phố trên địa bàn thành phố Lai Châu, đe dọa tính mạng và tài sản của nhân dân.

Xã Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu, hiện có hơn chục hố cát tơ nằm rải rác tại các tuyến phố, khu dân cư. Trong đó, có hố sụt cát tơ trên trục đường chính của thành phố dài tới gần 100 mét và hố sụt tại quốc lộ 4D, thuộc bản Sùng Chô, lớn hơn 600 mét vuông, làm 10 nhà dân bị ảnh hưởng, trong đó có 5 nhà bị nứt nền, tường, nghiêng mái và phải di dời khẩn cấp. 

Bà Nguyễn Thị Hiền, ở bản Sùng Chô, xã Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu, thuộc một trong những hộ bị ảnh hưởng, cho biết: Ban đầu chỉ thấy xuất hiện một hố nhỏ ở ven quốc lộ. Càng mưa, nước đổ về, hố sụt càng rộng và sâu hơn. Giờ thì nhà đã nứt nghiêng, gần chục nhân khẩu của gia đình phải đi ở nhờ để chờ các cơ quan chức năng xử lý.

Đơn vị thi công khắc phục hố cát tơ trên quốc lộ 4D. Ảnh: baomoi.com

Hố cát tơ xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn thành phố Lai Châu, mỗi khi mùa mưa lũ về. Khu vực quốc lộ 4D, thuộc bản Sùng Chô, xuất hiện phổ biến nhất, có những hố cát tơ sâu đến 10 mét, nằm sát nhà dân, diện tích ảnh hưởng lớn. Ban đầu, những hố cát tơ chỉ rộng một vài mét vuông, sạt sụt dần thành lớn.

Ông Bùi Hữu Cam, Trưởng phòng Kinh tế, thành phố Lai Châu, cho biết: Việc khắc phục cần khẩn trương, do nhu cầu đi lại của người dân trên quốc lộ 4D và đường 58 mét là rất lớn. Chính quyền thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị thi công tiến hành kè 3 lớp rọ đá phía dưới mặt các điểm hố sụt. Ngoài các biện pháp khắc phục lún sụt tạm thời, trước mắt, thành phố Lai Châu đã giao cho các ngành chức năng lập biên bản hiện trạng, xây dựng phương án hỗ trợ các gia đình thiệt hại. Cơ quan chức năng địa phương cũng đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho nhân dân

Người dân bị ảnh hưởng được di rời đến nơi an toàn. Ảnh: baomoi.com

Trong khi khắc phục các hố sụt cát tơ, các cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu đã phát hiện thêm nhiều khoảng rộng dưới lòng đất, với phạm vi ảnh hưởng lên đến trên 5.000m2. Như vậy, nhiều tuyến phố và khu dân cư trên địa bàn xã Nậm Loỏng sẽ bị ảnh hưởng và mất an toàn.

Hiện, chính quyền thành phố Lai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khảo sát trên diện rộng. Nếu kết quả địa chất ổn định, thì sẽ cho bà con quay lại gia cố nhà cửa để ổn định cuộc sống. Còn nếu hệ thống cát tơ bên dưới không ổn định, có nguy cơ tiếp tục sụt thì sẽ báo cáo tỉnh, di chuyển dân sang khu vực khác để đảm bảo an toàn.

Việc khắc phục các hố sụt cát tơ xuất hiện trong đợt mưa lũ vừa qua đang được chính quyền thành phố Lai Châu tập trung cao độ, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, với số lượng và diện tích sụt rộng như hiện nay sẽ rất khó khăn về kinh phí và nếu việc khảo sát vùng bị ảnh hưởng lớn, có thể phải mất cả trăm tỷ đồng để thực hiện dự án.

 

 

 

Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc

 

5

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC