Lạng Sơn chống rét cho gia súc trong đợt rét đậm đầu tiên
Thứ tư, 00:00, 02/11/2016

(VOV) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ hôm 29/10, vùng núi cao Mẫu Sơn mưa rét. Chính quyền và người dân đã chuẩn bị các điều kiện giữ ấm cho gia súc.

 

Khu vực núi Mẫu Sơn là nơi đầu tiên cảm nhận thời tiết khắc nghiệt của đợt rét đậm đầu tiên năm 2016. Hiện nay trên địa bàn có mưa nhỏ, nhiệt độ giảm còn 10 – 12 độ.

 

Người dân 2 xã Mẫu Sơn thuộc huyện Cao Lộc và Lộc Bình đã chuẩn bị nhiều biện pháp để chống rét cho đàn gia súc gồm 806 con trâu, 256 con bò như xây dựng, che chắn lại chuồng trại, chuẩn bị chất đốt để sưởi ẩm cho trâu bò trong những ngày mưa rét; dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô khô (rơm, rạ) và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc ăn cỏ.

 

Bà con đắp chăn chống rét cho gia súc. Ảnh: baomoi.com

 

Ông Dương Dì Phùng, ở xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc, cho biết: “Gia đình tôi chuẩn bị hết cả rồi. Mưa rồi, rét rồi, lấy củi về chuẩn bị nấu cơm nấu cháo, nấu rau lợn. Mấy ngày nữa sửa lại chuồng lợn, chuồng trâu, không để trâu, lợn bị rét”.


Điều lo lắng của bà con hiện nay là rét đậm kèm theo mưa có thể gây thiệt hại cho lúa mùa và hoa màu đang trong độ chín, chưa cho thu hoạch

 

Theo ông Triệu Sáng Dùng, Phó chủ tịch UBND xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc: “Từ hôm qua rét nhiều, lo lắng cho bà con thu hoạch mùa màng. Chúng tôi vận động bà con xem chỗ nào thu hoạch được thì thu hoạch khẩn trương; không thả trâu bò ra rừng, cho ăn rơm và cắt cỏ tươi để cho bò ăn”.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các huyện, thị cần nhanh chóng triển khai các biện pháp chống rét cho gia súc, gia cầm; vận động mỗi gia đình có 1 cây rơm rạ để chuẩn bị thức ăn cho những ngày giá rét, sửa chữa chuồng trại, yêu cầu xong trước ngày 20/11; khuyến cáo bà con khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ thì không chăn thả trâu bò ngoài trời.

 

 

Vũ Miền/VOV-Đông Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC