Mộc Châu lần 2 được vinh danh là Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới
Thứ hai, 10:19, 11/12/2023 Lê Hạnh/VOV Tây Bắc Lê Hạnh/VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN - Khu du lịch quốc gia Mộc Châu của tỉnh Sơn La tiếp tục được tôn vinh là “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới 2023”, tại Lễ trao giải thưởng Du lịch Thế giới năm 2023 vừa diễn ra tại thành phố Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất).

 

Mộc Châu - vùng đất của 4 mùa hoa, trái, với thảo nguyên mênh mông, những đồi chè xanh, cánh đồng hoa cải, thung lũng hoa mận trắng tinh khôi và vô vàn các loài hoa khoe sắc… Thổ nhưỡng, khí hậu ưu ái cho Mộc Châu phát triển rất nhiều loại cây ăn quả như cam, dâu tây, đào, hồng, mận... Vào mỗi mùa hoa hay mùa thu hoạch quả đều đem lại khung cảnh thiên nhiên và những trải nghiệm ấn tượng, riêng có, hấp dẫn du khách.

Chủ trương “nông nghiệp tương hỗ du lịch” của Mộc Châu đã hình thành và phát triển nhiều mô hình du lịch sinh thái, nông nghiệp, mang đến cho du khách hoạt động trải nghiệm thú vị, như tham quan check-in, trải nghiệm thu hoạch, chế biến nông sản, tại các điểm như là nông trại dâu tây; đồi chè, trang trại du lịch bò sữa, các vườn mận, vườn hồng chín…

Mộc Châu cũng đã sáng tạo, đổi mới trong việc tổ chức các hoạt động, sự kiện du lịch gắn với quảng bá nét đẹp thiên nhiên, nông nghiệp, vừa tạo sân chơi hấp dẫn cho người nông dân, du khách, vừa góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm như: Lễ hội hái quả mận hậu; Hội thi hoa hậu bò sữa, lễ hội trà trên cao nguyên; Phối hợp tổ chức Giải marathon đường mòn Việt Nam...

Đây là lần thứ 2 liên tiếp Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu được vinh danh “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”. Giải thưởng này một lần nữa khẳng định vị thế, tầm ảnh hưởng của du lịch Mộc Châu, sự tôn vinh, công nhận của cộng đồng quốc tế đối với miền đất cao nguyên xinh đẹp.

Hiệu ứng giải thưởng đã tác động mạnh mẽ tới sự phát triển du lịch Sơn La nói chung và Mộc Châu nói riêng, thu hút nhiều doanh nghiệp du lịch, khách du lịch trong nước và quốc tế quan tâm. Riêng Mộc Châu, lượng khách du lịch năm 2022 tăng “đột biến” với gần 1,6 triệu lượt; năm 2023, lượng khách đạt trên 2,4 triệu lượt.

Để giữ vững danh hiệu “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”, cũng là để đạt được mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 được công nhận là Khu du lịch quốc gia, tỉnh Sơn La xác định tài nguyên du lịch thiên nhiên và văn hóa là thế mạnh, là động lực tăng trưởng, phát triển du lịch bền vững. Bởi vậy sẽ phát triển du lịch dựa trên việc giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, giữ nét nguyên bản, tạo sự khác biệt, chuyên biệt để thu hút du khách và không để tăng trưởng “nóng”.

Ông Lê Trọng Bình, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, Sơn La khẳng định: "Để giữ được danh hiệu là “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới”, hiện nay huyện Mộc Châu đã quy hoạch, bảo tồn đối với diện tích chè, đồng cỏ, diện tích rừng đã được khoanh nuôi, bảo vệ đảm bảo phù hợp với quy hoạch nhằm duy trì tốt cảnh quan thiên nhiên trên địa bàn huyện Mộc Châu. Thứ hai, trong phát triển du lịch cộng đồng, du lịch gắn với nông trại, gắn với thiên nhiên… Chúng tôi đang định hướng tập trung sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc, làm sao để nổi bật lên những nét riêng có của huyện Mộc Châu".

Lê Hạnh/VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC