Mưa lớn gây thiệt hại nặng tại nhiều tỉnh phía Bắc, các địa phương nỗ lực khắc phục hậu quả
Thứ ba, 10:24, 11/06/2024 VOV4 tổng hợp VOV4 tổng hợp
VOV4.VOV.VN - Trong những ngày qua, tại nhiều tỉnh phía Bắc xảy ra lưa lớn, lũ quét, lũ ống gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đặc biệt là tại tỉnh Hà Giang.

3 người chết do mưa lũ ở Hà Giang

Nước mưa dồn từ các khe núi xuống khiến mặt đường giao thông huyết mạch đi huyện Mèo Vạc tê liệt (Clip từ Facebook Pao Họ Phàn)

Theo báo cáo nhanh từ Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, mưa lớn, sạt lở đất trong 2 ngày qua ở các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Bắc Giang, Quảng Ninh và Hải Phòng đã làm 3 người thiệt mạng; hàng nghìn ngôi nhà bị ngập.

Hà Giang là địa phương thiệt hại nặng nề về người với 3 người chết; trong đó, 2 người chết do lũ cuốn trôi tại thôn Tân Thượng, xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì và 1 người chết sạt lở đất tại thôn Pao Mã Phìn xã Tả Ván.

Mưa lũ cũng làm ngập 2 nghìn 364 căn nhà; 2 nghìn 387 ha lúa và hoa màu, 157 ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản; 513 con gia súc, 220 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Về giao thông đã có nhiều điểm bị sạt lở, ngập lụt do mưa lũ với tổng khối lượng hơn 18 nghìn mét khối đất, đá, bê tông./.

Cao Bằng: Hơn 40 nhà ngập trong nước, một số tuyến giao thông ngưng trệ do mưa lũ

Mưa lớn từ ngày 9 và 10/6 đã khiến nhiều ngôi nhà tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng ngập trong nước lũ.

Thông tin từ tỉnh Cao Bằng cho biết, mưa lớn kèm việc xả nước của hồ thủy điện đã khiến lũ trên Sông Gâm qua huyện Bảo Lâm vượt mức báo động 3, khiến 35 ngôi nhà tại thị trấn Pác Miầu và xã Lý Bôn (huyện Bảo Lâm) cùng 5 ngôi nhà tại thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc bị ngập úng, có khu vực ngập đến hơn 1m nước, buộc phải di dời người và tài sản. Nhiều công trình cầu đường, chợ, hàng quán cũng bị ngập, người dân phải dùng bè mảng để di chuyển, hàng chục ha ngô, lúa bị ngập trong nước. Mưa lớn cũng khiến 1 ngôi nhà và 2 công trình trường học tại huyện Nguyên Bình bị sạt lở phía taluy âm; nhiều tuyến giao thông quan trọng bị ngập, sạt lở. Riêng tuyến Quốc lộ 34 từ huyện Nguyên Bình đến huyện Bảo Lâm có 6 điểm ngập úng, có vị trí ngập sâu đến 1,6m khiến giao thông ngưng trệ.

Trước đó, trong các ngày 8/6 và 9/6, mưa lớn liên tục tại Cao Bằng đã khiến 20 ngôi nhà cùng nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị ảnh hưởng do sạt lở. Trước dự báo mưa lớn tiếp tục có thể xảy ra gây nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn, ông Mã Gia Hãnh, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo lực lượng chức năng như công an, quân đội và chính quyền xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, đặc biệt là tình trạng lũ gây ngập úng, khi lũ ngập không đi qua các khu vực ngập sâu. Các đơn vị cũng có phương án và đảm bảo ứng trực, khi tình huống xảy ra sẽ tổ chức lực lượng hỗ trợ người dân”./.

Lào Cai: Tìm thấy thi thể cháu bé bị nước cuốn trôi hơn 70 km

Thông tin từ chính quyền địa phương cho biết, lực lượng cứu hộ vừa tìm thấy thi thể cháu bé 2 tuổi bị nước cuốn trôi khi cùng mẹ đi kiểm tra ao cá vào sáng 5/6 ở Bát Xát (Lào Cai).

Thi thể cháu bé được tìm thấy trên sông Hồng, qua địa bàn xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, cách vị trí mất tích ban đầu hơn 70 km về phía hạ lưu.

Hiện, các lực lượng vẫn tập trung tìm kiếm mẹ của cháu bị nước cuốn trôi cùng thời điểm.

Trước đó, vào khoảng 5h30 ngày 5/6, thấy trời mưa lớn, hai mẹ con chị L.T.N (sinh năm 1994) và bé L.B.N (sinh năm 2022), trú tại thôn Km 0, xã Bản Vược đưa nhau ra kiểm tra ao cá, bất ngờ ao vỡ bờ, nước cuốn trôi mất tích cả hai mẹ con.

Khu vực ao nuôi cá nơi hai mẹ con xảy ra tai nạn nằm tại thôn 1, xã Bản Vược, huyện Bát Xát./.

Quảng Ninh: Mưa lớn gây thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng 

Đợt mưa lớn diện rộng trong dịp cuối tuần qua tại Quảng Ninh không chỉ khiến nhiều khu vực bị ngập lụt, sạt lở mà còn gây nhiều thiệt hại hoa màu và tài sản của người dân. 

Đến sáng 10/6, nhiều khu vực tại tỉnh Quảng Ninh chỉ còn mưa rải rác, giảm dần và hửng nắng từ chiều. Tuy nhiên, đợt mưa lớn và dông kéo dài từ đêm 8/6 và ngày 9/6 đã gây thiệt hại về tài sản khoảng 5 tỷ đồng, không có thiệt hại về người. 

Phần lớn các địa phương tại Quảng Ninh đều bị ngập lụt nhiều điểm trong khu vực đô thị, khu dân cư và các tuyến đường. Tại TP Hạ Long, Uông Bí, huyện Đầm Hà, Tiên Yên có tới hàng trăm ha lúa và hoa màu bị ngập úng, tràn nhiều ao cá, đầm nuôi thuỷ sản. Tại xã vùng cao Đồng Lâm của TP Hạ Long, cột điện dân sinh bị đổ gây mất điện cục bộ. Các huyện miền núi Ba Chẽ, Bình Liêu xuất hiện nhiều điểm sạt lở trên các tuyến đường liên xã, thôn. Đặc biệt, TP Uông Bí là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi có tới hơn 1.000 nhà dân và 32 ô tô bị ngập, trôi 500 con gia súc, gia cầm…Các địa phương đã di chuyển các hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở về nơi an toàn, đặt cảnh báo trên các tuyến đường và tiến hành khắc phục hậu quả. 

Theo dự báo, trong những ngày tới vẫn có thể xuất hiện các đợt mưa lớn kéo dài, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN & PTDS tỉnh Quảng Ninh tiếp tục yêu cầu các địa phương trong tỉnh rà soát các vị trí ngập lụt, đặc biệt là khu vực đô thị, duy tu hệ thống thoát nước, di dời ngay những công trình tạm ra khỏi các vị trí có nguy cơ,… chủ động phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại do ngập lụt, sạt lở trên địa bàn.

Mưa lớn gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân Sơn La

Mưa lớn trên diện rộng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, đời sống của người dân tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Ngày 9/6, nhiều khu vực ở tỉnh Sơn La có mưa to đến rất to và dông, lượng mưa phổ biến từ 20 – 75mm, có nơi trên 100mm, như: Yên Hưng, Đứa Mòn (Sông Mã) trên 110mm, Suối Bau (Phù Yên) trên 100mm...

Mưa lớn đã gây ngập lụt trên Quốc lộ 6, đoạn qua tiểu khu 6, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu khiến các phương tiện di chuyển gặp nhiều khó khăn. 

Ngoài ra, mưa lớn cũng làm đá lăn từ ta luy dương xuống lòng đường, làm hư hỏng xe ô tô đang di chuyển từ huyện Sông Mã đến huyện Sốp Cộp (Sơn La). Tại xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu (Sơn La), mưa cũng làm trơn trượt mặt đường, khiến va chạm xảy ra giữa 1 chiếc ô tô và xe máy đang lưu thông, khiến 2 người bị thương phải nhập viện, các phương tiện hư hỏng nặng.

Theo dự báo, những ngày tiếp theo, trên địa bàn tỉnh Sơn La tiếp tục có mưa dông trên diện rộng, kèm theo lốc, sét, mưa đá, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, lao động và sản xuất của người dân, bà con cần nâng cao cảnh giác, chủ động các phương án ứng phó theo hướng dẫn của lực lượng chức năng để hạn chế thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra./.

Tìm thấy thi thể nam sinh bị nước cuốn trôi trên suối Thia (Yên Bái)

Ông Vũ Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) cho biết, sau gần 3 ngày nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng và người dân đã tìm thấy thi thể em L.V.C, 17 tuổi, bị rơi xuống suối Thia và bị nước cuốn đi.

Theo đó, vào khoảng 10 giờ sáng nay 9/6, thi thể em L.V.C được tìm thấy tại khu vực cách nơi bị nạn khoảng 100m.

Chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đã cử đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình tổ chức mai táng cho em theo phong tục địa phương.

Trước đó như đã đưa tin, vào chiều ngày 07/6, em L. V. C (SN 2007), nhà ở Bản Xa, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ xuống nhặt bóng rơi dưới suối Thia, đoạn chảy qua cầu treo Bản Xa và bị nước cuốn trôi.

Ngay sau khi nhận được tin báo, thị xã  Nghĩa Lộ đã cử các lực lượng chức năng phối hợp với người dân địa phương khẩn trương tìm kiếm nạn nhân. Có thời điểm có tới gần 300 người tham gia tìm kiếm. Tuy nhiên, do trời có mưa to, nước lớn và đục đã gây ảnh hưởng đến việc tìm kiếm nạn nhân./.

VOV4 tổng hợp

Viết bình luận

Tin liên quan

Mưa lũ tàn phá miền du lịch xanh Nghĩa Đô của Lào Cai
Mưa lũ tàn phá miền du lịch xanh Nghĩa Đô của Lào Cai

VOV4.VOV.VN - Đêm mùng 8, rạng sáng ngày 9/5, mưa dông lớn gây thiệt hại nặng cho xã Nghĩa Đô - miền đất du lịch xanh nhiều tiềm năng, nổi bật là bản làng của người Tày với kiến trúc nhà sàn độc đáo thuộc huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Mưa lũ tàn phá miền du lịch xanh Nghĩa Đô của Lào Cai

Mưa lũ tàn phá miền du lịch xanh Nghĩa Đô của Lào Cai

VOV4.VOV.VN - Đêm mùng 8, rạng sáng ngày 9/5, mưa dông lớn gây thiệt hại nặng cho xã Nghĩa Đô - miền đất du lịch xanh nhiều tiềm năng, nổi bật là bản làng của người Tày với kiến trúc nhà sàn độc đáo thuộc huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC