Ngày hội của tinh thần đoàn kết và tôn vinh di sản văn hóa
Thứ tư, 00:00, 23/11/2016 TH TH

(VOV) - Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” đang diễn ra tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội, với nhiều hoạt động phong phú và mang đậm bản sắc của các dân tộc Việt Nam.

 

Diễn ra từ ngày 18-23/11, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản văn hóa Việt Nam” gồm nhiều hoạt động như: chương trình nghệ thuật “Vòng tay mẹ - Bài ca đoàn kết”; triển lãm ảnh “Làng Văn hóa-du lịch các dân tộc Việt Nam, Ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam”; giới thiệu di sản văn hóa, chương trình dân ca dân vũ của đồng bào các dân tộc; tái hiện các lễ hội truyền thống.

 

Ngày hội đã quy tụ đầy đủ bản sắc của các dân tộc ba miền đất nước, với sự tham gia của 120 già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào đại diện các dân tộc thiểu số thuộc các tỉnh Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Thái Nguyên, Hòa Bình, Nghệ An, Điện Biên, Sóc Trăng và thủ đô Hà Nội.


Điểm nhấn của chuỗi sự kiện lần này là lễ hội “Con đường văn hóa”, đã tạo nên một bức tranh văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Tại đây, du khách được hòa mình trong không gian văn hóa đặc sắc của các tỉnh miền núi phía Bắc, với những buổi chợ phiên, những bài hát then, điệu xòe gắn kết tình người... Đó là nét văn hóa của mảnh đất xứ Huế kinh kỳ dịu dàng, trầm tư hay miền đất Tây Nguyên nắng gió, với không gian văn hóa cồng chiêng; những âm điệu của nhạc cụ Trống đôi, Cồng 3, Chiêng 5, dân tộc Ba Na, tỉnh Phú Yên và tiếng đờn ca tài tử ngọt ngào, sâu lắng của vùng đất Nam Bộ…

 

Bà Y Sinh, Trưởng đoàn đồng bào dân tộc Xơ-đăng, huyện Đắc Tô, tỉnh Kon Tum, cho biết: "Riêng dân tộc Xơ-đăng chúng tôi giới thiệu để mọi người biết đến bản sắc của người Xơ-đăng là cái đàn Klongput, đàn Tơ-rưng và dân ca của người Xơ-đăng".

Anh Bùi Văn Hiệp, dân tộc Ba Na, ở  huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên chia sẻ: "Bản sắc dân tộc là mỗi dân tộc mỗi khác, có vẻ đẹp riêng. Buôn làng tôi lên đây cũng rất là hào hứng. Tôi lên đây để vừa để giới thiệu trống đôi, cồng ba, chiêng năm và múa xoang, đó là nét đặc sắc nhất của dân tộc Ba Na Phú Yên".

 

Trong không gian văn hóa lễ hội đa màu sắc, các lễ hội văn hóa truyền thống như Lễ tạ ơn của dân tộc Jơ rai, tỉnh Gia Lai và lễ cưới của dân tộc Tày, tỉnh Thái Nguyên đã được tái hiện sinh động trước sự chứng kiến của đông đảo đồng bào các dân tộc và du khách tham quan.

 

Bà con đã giới thiệu tới công chúng những nét văn hóa đặc trưng trong cuộc sống hằng ngày của dân tộc mình như trình diễn nghề thủ công truyền thống, dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ, công cụ lao động; biểu diễn dân ca, dân vũ… Đây là những phong tục tập quán, lễ hội độc đáo đã được đồng bào nơi đây trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, với những giá trị văn hóa được bảo tồn, gìn giữ cho đến ngày nay.

 

Là sự kiện văn hóa thường niên được tổ chức suốt 5 năm qua, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” đã góp phần lan tỏa những giá trị quý báu của văn hóa truyền thống, khẳng định tinh thần đại đoàn kết các dân tộc.

 

 

Một số hình ảnh tại Tuần đại đoàn kết:

 

Tái hiện Lễ tạ ơn của dân tộc Gia rai, tỉnh Gia Lai

Hòa tấu nhạc cụ dân tộc

Múa xoang của dân tôc Ba Na, tỉnh Phú Yên

 

 

Hồng Bắc/VOV-Trung tâm Tin

TH

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC