Người dân vùng cao Yên Bái chú trọng bảo vệ gia súc trong mùa rét
Thứ tư, 14:02, 20/12/2023  Đinh Tuấn/VOV Tây Bắc   Đinh Tuấn/VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN - Rét đậm, rét hại đang bao phủ nhiều xã vùng cao của tỉnh Yên Bái, nhiều nơi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Để bảo vệ đàn vật nuôi, ngành chức năng và chính quyền các địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc, hạn chế thấp nhất các thiệt hại.

 

Ngay đầu mùa đông, cán bộ khuyến nông trong xã Bản Công, huyện Trạm Tấu đã tuyên truyền, vận động các gia đình trong thôn đưa trâu, bò ở bãi chăn thả chung về gia đình nuôi nhốt để tránh rét.

Gia đình anh Giàng A Lềnh ở xã Bản Công đã đưa đàn gia súc gồm 3 con trâu, 2 con bò về nhà nuôi nhốt. Đồng thời tu sửa lại chuồng trại, sử dụng ván gỗ và bao tải che chắn đảm bảo không bị gió lùa, nên những ngày nhiệt độ xuống thấp như thế này, đàn gia súc của gia đình sức khỏe vẫn ổn định.

"Sau vụ gặt, gia đình tôi đã chủ động phơi khô rơm mang về dự trữ, trồng thêm cỏ voi và cây ngô để làm thức ăn xanh. Vào những ngày giá rét như thế này thì tôi đưa trâu, bò về chuồng nuôi nhốt, che chắn cẩn thận" - anh Giàng A Lềnh cho biết.

Gia đình anh Sùng A Ảnh ở bản Nả Háng, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải có 15 con trâu, bò và hơn 10 con lợn. Xác định chăn nuôi là hướng phát triển kinh tế chính của gia đình nên ngoài dành 3.000m2 đất để trồng cỏ voi, gia đình anh còn tranh thủ thu gom rơm rạ sau mùa gặt để làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc.

Bên cạnh đó, anh cũng chủ động che chắn chuồng trại cẩn thận và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho vật nuôi để đảm bảo sức khỏe.

"Nhà tôi trồng cỏ voi, được cán bộ tập huấn làm thức ăn ủ chua cho trâu, bò, nên mùa đông năm nay không sợ thiếu thức ăn. Ngoài ra, cán bộ còn hướng dẫn phải vệ sinh chuồng nuôi hàng ngày để trâu, bò không nhiễm bệnh. Chất thải của trâu bò mình lại đem ủ rồi bón cho cây ngô, cỏ voi". - Anh Sùng A Ảnh nói.

Mùa đông ở vùng cao Yên Bái nhiệt độ thường giảm sâu. Thời tiết khắc nghiệt với sương muối và gió mạnh, có năm còn xuất hiện băng tuyết. Do vậy, để duy trì sự ổn định của đàn vật nuôi, 100% các xã trên địa bàn đã thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo chăm sóc và phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm, có giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Các thành viên Ban chỉ đạo cũng tăng cường xuống cơ sở, đến từng thôn, bản, hộ dân để hướng dẫn các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi.

Theo ông Chang A Sồng, Phó Chủ tịch UBND xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải, chính quyền xã đã phân công nhiệm vụ từng cán bộ xã phối hợp với cán bộ khuyến nông, các trưởng bản tuyên truyền đến người dân, quán triệt biệt pháp kỹ thuật và các giải pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc. 

Đồng thời thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình dịch bệnh để không có dịch bệnh xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Theo thống kê, tổng đàn gia súc của tỉnh Yên Bái có khoảng hơn 820.000 con, trong đó có gần 150.000 con trâu, bò, dê… Ngoài hướng dẫn người chăn nuôi dự trữ thức ăn cho vật nuôi, ngành nông nghiệp và các địa phương còn vận động các hộ gia đình phải xây dựng chuồng nuôi đủ ấm; tích cực vệ sinh chuồng trại; tăng cường phòng chống dịch bệnh cho gia súc... 

"Chúng tôi phổ biến đến người chăn nuôi đặc biệt quan tâm vấn đề phòng chống dịch bệnh, thực hiện công tác tiêm phòng theo quy định. Năm 2023 đã tiêm phòng trên 600 nghìn liều, về cơ bản đàn gia súc đã được tiêm phòng đầy đủ". - Ông Ninh Trần Phương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái cho hay.

Các chuyên gia nông nghiệp cũng khuyến cáo, khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C, người chăn nuôi không thả trâu lên đồi, lên rừng, không cho trâu, bò cày kéo để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vật nuôi trong những ngày giá rét.

Đinh Tuấn/VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC