Nhà sư Khmer tận tâm vì đạo, hết lòng vì cộng đồng
Thứ năm, 16:35, 18/05/2023 Thạch Sa Oanh/VOV Đồng bằng Sông Cửu Long Thạch Sa Oanh/VOV Đồng bằng Sông Cửu Long
VOV4.VOV.VN - Từ khi triển khai Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đại đức Thạch Đa Ra, trụ trì chùa Thlốt, xã Hiệp Hòa, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh trở thành nòng cốt trong các phong trào, giúp bà con nghèo giảm bớt khó khăn, góp phần thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Sinh ra và lớn lên tại địa phương có tới 53% là đồng bào Khmer nên từ nhỏ Đại đức Thạch Đa Ra đã thấu hiểu những tập quán sinh hoạt, những lối nghĩ cũng như cuộc sống của đồng bào mình. Khi là trụ trì chùa Thlốt, Đại đức luôn quan tâm đến việc nâng cao dân trí và hiểu biết về pháp luật, về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Theo đó, hằng năm ngoài duy trì 02 lớp pali – Khmer, mở lớp bổ túc Khmer ngữ vào dịp hè cho tăng sinh và con em phật tử theo học. Những ngày lễ lớn hoặc các ngày quy y trong tháng, có nhiều người đến chùa, ông còn phối hợp với Ban Quản trị chùa và chính quyền địa phương tuyên truyền những chính sách mới liên quan đến đồng bào Khmer.

TKhoảng cách nông thôn và thành thị ngày càng thu hẹp, phương tiện phục vụ đời sống ngày càng phong phú, đặc biệt mạng lưới Internet đã đến khắp xóm ấp, mạng xã hội ngày càng phát triển... nếu trình độ dân trí, sự hiểu biết của phật tử không được nâng lên, rất dễ sa vào tệ nạn xã hội, bị lôi kéo dẫn đến phạm pháp. Trước thực tế đó, Đại đức Thạch Đa Ra thường xuyên tuyên truyền về pháp luật, nhắc nhở các bậc phụ huynh khuyên bảo con cháu tránh xa tệ nạn và các hành vi phạm pháp. Thực tế cho thấy, những con em đồng bào Khmer được tu hành và được các vị à-cha giáo dục, dạy bảo thì khi hoàn tục, nhân cách trưởng thành hơn.

Không chỉ quan tâm đến lớp trẻ, Đại đức Thạch Đa Ra còn hướng phật tử quan tâm hơn đến phong trào xây dựng nông thôn mới, tạo cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch đẹp …. Đặc biệt là đóng góp xây dựng giao thông nông thôn và xây nhà đại đoàn kết trao tặng hộ nghèo.

Để công tác vận động, tuyên truyền có hiệu quả, Đại đức cùng  Ban quản trị chùa, người có uy tín thực hiện trước và dần nhân rộng ra. Với cách làm này, chỉ trong 05 năm, Đại đức Thạch Đa Ra đã vận động xây dựng được 8 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 400 triệu đồng để hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống…

Ngoài ra, Đại đức còn vận động mạnh thường quân đóng góp xây dựng 9 cây cầu nông thôn, trị giá gần 1,3 tỷ đồng. Những cây cầu này giúp người dân thêm thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển nông sản và cải thiện cuộc sống; góp phần nâng chất tiêu chí giao thông để xã Hiệp Hòa sớm thành hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao.

Ông Thạch Trần Giang, Phó chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa, huyện Cầu Ngang nhận xét, Đại đức Thạch Đa Ra rất tích cực trong việc hỗ trợ cho người dân giảm bớt khó khăn cũng như xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, mặc dù tiêu chí giao thông xã đã đạt nhưng chưa đảm bảo, những cây cầu để bắc qua nhánh nhỏ Nhà nước chưa đầu tư tới, Đại đức đã vận động hỗ trợ. Đại đức cũng dành những phần quà cho hộ nghèo và các em học sinh nghèo trên địa bàn. Đại đức Thạch Đa Ra rất tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Dù tuổi đời mới ngoài bốn mươi, nhưng với cương vị trụ trì chùa, Đại đức Thạch Đa Ra là cầu nối quan trọng giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, đi đầu trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do chính quyền và Mặt trận Tổ quốc phát động, đặc biệt là công tác từ thiện xã hội. Chỉ tính 05 năm trở lại đây, Đại đức đã vận động được hàng ngàn suất quà hỗ trợ hộ nghèo khó khăn, học sinh nghèo vượt khó; khám bệnh, phát thuốc và trao tặng thẻ bảo hiểm cho người già neo đơn, học sinh nghèo, trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Đại đức Thạch Đa Ra cho biết, Bác Hồ “cả đời vì dân vì nước, bất cứ phần việc gì cũng hướng đến phục vụ nhân dân”. Còn Phật giáo thì “nêu cao tinh thần phụng sự chúng sanh, khuyên con người hướng thiện và thực hành nhân ái”. Vì vậy, Đại đức tâm nguyện luôn cố gắng làm được nhiều việc giúp ích cho đời, cho quê hương. Đó cũng là niềm hạnh phúc lớn nhất của người tu hành mà Đức phật đã dạy.

Hiệp Hòa ngày nay giao thông thông suốt, cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, những bờ rau mọc xanh um lấp đầy những mảnh đất hoang. Đời sống kinh tế, nhận thức về nếp sống văn hóa, văn minh của bà con ở đây đã đổi thay. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của Đại đức Thạch Đa Ra – vị sư cả luôn tận tâm vì đạo và đời, gương mẫu, đi đầu trong học tập, làm theo lời Bác./.

Thạch Sa Oanh/VOV Đồng bằng Sông Cửu Long

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC