Nhiều điểm mới tại Festival Huế 2024
Thứ sáu, 16:05, 10/05/2024 Đỗ Quyên/VOV4 Đỗ Quyên/VOV4
VOV4.VOV.VN - Với chủ đề “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2024 sẽ tổ chức các hoạt động liên tục, kéo dài trong suốt năm, điểm nhấn là Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 diễn ra từ ngày 7/6 - 12/6.

 

Đây là thông tin ban tổ chức Festival Huế 2024 đưa ra trong cuộc họp báo chiều 9/5 tại Hà Nội. Sự kiện do Bộ VHTT&DL, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức.

Festival Huế 2024: Khẳng định vị thế

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua 24 năm tổ chức, Festival Huế đã đạt được những thành tựu nổi bật, từng bước khẳng định vị thế, củng cố thương hiệu Festival mang tầm quốc gia và có tính quốc tế, góp phần tạo động lực kích cầu du lịch, bảo tồn văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong nỗ lực phấn đấu trở thành thành phố Festival mang tầm quốc gia và quốc tế đặc trưng của Việt Nam, Festival Huế 2024 tiếp tục là hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn bởi tính truyền thống, ấn tượng và nhân văn khi đưa người dân và du khách trở thành chủ đề sáng tạo lẫn chủ thể hưởng thụ.

Tại đây, không chỉ có các chương trình nghệ thuật mang tính tiêu biểu, đại diện dấu ấn của nhiều nền văn hóa trong nước và quốc tế để du khách cùng tham gia, mà còn có các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian… được dày công tái tạo, giữ gìn hay các lễ hội mới phù hợp với xu thế, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của công chúng.

Chuỗi lễ hội đặc sắc trải dài suốt bốn mùa trong năm

Festival Huế 2024 theo định hướng bốn mùa sẽ tiếp tục khai thác các chuỗi lễ hội trải dài trong năm, từng bước xây dựng hệ thống chương trình lễ hội mới:

Lễ hội mùa Xuân - “Xuân Cố đô” (tháng 1 - 3) nổi bật là các hoạt động Tết cung đình, không gian văn hóa Tết truyền thống và các lễ hội dân gian vô cùng phong phú, độc đáo, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của du khách.

Lễ hội mùa Hạ - “Kinh thành tỏa sáng” (tháng 4 - 6) với điểm nhấn Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 góp phần giới thiệu, quảng bá hướng đến xây dựng Huế thực sự trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Lễ hội mùa Thu - “Huế vào thu” (tháng 7 - 9) trọng tâm là Chương trình Tết Trung thu với Hội đèn lồng Huế 2024, kết hợp hoạt động Quảng diễn lân – sư – rồng đường phố, trưng bày, sắp đặt, rước đèn, trải nghiệm Tết Trung thu truyền thống, giới thiệu những nét đẹp trong văn hóa chơi Trung thu của người Việt.

Lễ hội mùa Đông - “Mùa đông xứ Huế” (tháng 10 - 12) điểm nhấn là Tuần lễ âm nhạc Huế 2024 và kết thúc bằng chương trình Countdown tạm biệt Festival Huế 2024 - chào đón năm mới 2025.

Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

Trên nền tảng kế thừa thành quả các kỳ Festival trước, điểm nhấn của Festival Huế 2024 là Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 có chủ đề: “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ 7/6 - 12/6/2024.

Các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao của 8 quốc gia sẽ diễn ra hàng đêm tại các sân khấu ở Điện Kiến Trung, Thái Bình Lâu, vườn Thiệu phương (Đại Nội Huế), các sân khấu cộng đồng bia Quốc học, công viên 3/2 và khắp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, Chương trình Khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024 được tổ chức lúc 20h00 ngày 7/6/2024 tại Điện Kiến Trung, mở màn cho chuỗi hoạt động sôi nổi của Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế 2024.

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” diễn ra vào các buổi chiều ngày 8/6 và 10/6, khai thác di sản văn hóa Huế, văn hóa các vùng miền và của các quốc gia trên thế giới.

Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế vào lúc 19h30 – 23h00 từ ngày 8/6 – 11/6/2024 tại các sân khấu cộng đồng ở quảng trường Quốc Học và công viên 3/2.

Chương trình Âm nhạc: “Đối thoại Trịnh Công Sơn – Tình yêu tìm thấy” do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế chủ trì phối hợp cùng gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và BamBoo Artists Agency thực hiện, diễn ra vào lúc 18h00 ngày 9/6/2024 tại sân khấu Điện Kiến Trung, Đại Nội Huế.

Cùng với đó, Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 còn diễn ra Lễ hội Bia, Lễ hội Ẩm thực chay và Lễ hội Hoa đăng, Ngày hội “Sóng nước Tam Giang” hứa hẹn đem lại những trải nghiệm mới lạ, độc đáo về văn hóa, lịch sử và nghệ thuật… cho người tham dự.

Đỗ Quyên/VOV4

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC