Nông dân Điện Biên phấn khởi được mùa khoai lang
Thứ năm, 10:43, 29/02/2024 Vũ Lợi/VOV Tây Bắc Vũ Lợi/VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN - Thời điểm này, người dân huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đang tập trung thu hoạch khoai lang vụ Đông Xuân 2023 – 2024. Ai nấy đều vui mừng, phấn khởi vì khoai được mùa, được giá.

 

Suốt 1 tuần qua, gia đình bà Bùi Thị Tấn, thôn Đông Biên 1, xã Thanh An, huyện Điện Biên huy động hết thành viên trong nhà tập trung thu hoạch diện tích khoai lang vụ Đông Xuân 2023 - 2024. Vụ khoai này gia đình trồng hơn 3.000m2, tăng hơn 1.000m2 so với vụ trước.

Bà Tấn cho biết, khoai lang là cây trồng chịu được khô hạn, tốn ít công chăm sóc và cây cho hiệu quả kinh tế cao hơn cây lúa trên cùng một đơn vị diện tích. Ngoài ra, chi phí vật tư phân bón cũng ít hơn so với trồng ngô, lúa mà năng suất khoai lại đạt khá cao, trung bình  từ 1,2 - 1,3 tấn/1.000m2. Do đó từ khi chuyển đổi sang trồng khoai, kinh tế của gia đình cũng tăng thu nhiều hơn.

Còn tại bản On, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, gia đình chị Lò Thị Xiến mấy ngày nay cả nhà tập trung thu hoạch hơn 4.000m2 khoai lang vụ Đông Xuân. Với giá bán hiện tại dao động từ 8 – 14.000 đồng/kg, mùa khoai lang này gia đình thu nhập từ 15-20 triệu đồng.

Vụ Đông Xuân 2023 - 2024, huyện Điện Biên trồng trên 140 ha khoai lang, tăng hơn 5 ha so với vụ trước. Diện tích khoai lang được trồng tập trung chủ yếu tại các xã: Thanh An, Thanh Nưa, Thanh Xương. Sau hơn 4 tháng trồng, chăm sóc, hiện bà con nông dân các xã đang phấn khởi tập trung thu hoạch các diện tích khoai lang được mùa.

Bà Trần Kim Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An, huyện Điện Biên cho biết: Khoai lang đã mang lại nguồn thu nhập thêm, ổn định cho các hộ dân trên địa bàn, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân.

"Sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân bà con cũng đã trồng cây vụ 3 với tổng diện tích khoảng 35ha đối với cây khoai lang. Và đây cũng là một giống cây trồng chủ lực trên địa bàn xã. Khoai lang cũng đang vào vụ thu hoạch và người nông dân rất phấn khởi với thu hoạch từ khoai lang". - Bà Trần Kim Thu cho biết thêm.

Vũ Lợi/VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC