Mặc dù ảnh hưởng nặng nề sau bão số 3 (Yagi) hồi đầu tháng 9 vừa qua, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tại Quảng Ninh đã từng bước khôi phục, trở lại sản xuất ổn định, đảm bảo cả về số lượng cũng như chất lượng sản phẩm phục vụ cho thị trường cuối năm.
Quảng Ninh hiện có trên 400 sản phẩm OCOP đạt từ 3-5 sao (phần lớn là nông sản, thực phẩm chế biến) không chỉ được người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng trong gia đình mà còn phù hợp làm quà biếu, quà tặng dịp Tết.
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao, các HTX và cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP xây dựng kế hoạch sản xuất, tập trung nhân lực, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, đồng thời ổn định cơ bản giá cả.
Trong khi nhiều cơ sở sản xuất miến dong Bình Liêu, trứng gà Tiên Yên, chả mực Hạ Long, Vân Đồn… tăng sản lượng từ 20-30% thì các doanh nghiệp cung cấp hải sản chế biến lại đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới, cải tiến mẫu mã, bắt mắt cho dịp Tết để đáp ứng thị hiếu và thu hút người tiêu dùng.
Chị Nguyễn Thị Hồng Hải, chủ một cơ sở chuyên chế biến hải sản và chị Nguyễn Thuý Hà, Giám đốc HTX nông sản tại TP Hạ Long cho biết, cơ sở đã chuẩn bị sẵn sàng từ nguyên vật liệu, nhân công, kho lạnh để đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân đón Tết, không để cơ sở sản xuất bị động, kể cả về giá cả, chất lượng và sản lượng cung cấp ra thị trường.
"Sản phẩm mới nhất của hợp tác xã đang làm thương hiệu là gạo lúa nương của Đồng Sơn, Hoành Bồ cũ. Chúng tôi có hai sản phẩm là gạo tẻ và gạo nếp, hiện đang đẩy mạnh việc quảng bá và đưa sản phẩm đến với bà con". - chị Nguyễn Thuý Hà |
Tới hết quý III, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Quảng Ninh tăng gần 13% so với cùng kỳ, do đó việc chủ động nguồn hàng Tết sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung hàng hoá, bình ổn thị trường.
Theo ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương Quảng Ninh, để tiếp cận người tiêu dùng, nhiều cơ sở mở rộng tiếp thị sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá qua nhiều kênh, đặc biệt qua các nền tảng số, sàn thương mại điện tử. Ngành Công thương Quảng Ninh cũng hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, trong đó nổi bật là các tuần lễ giới thiệu sản phẩm tổ chức liên tục từ nay đến cuối năm.
"Chúng tôi sẽ triển khai đồng loạt nhiều nhiệm vụ, trong đó có tuần xúc tiến tổ chức tại các địa bàn đông người như TP Cẩm Phả, TP Móng Cái. Năm nay hiện sẽ tổ chức Hội chợ OCOP Thu Đông tại Móng Cái gắn với Tuần lễ Giao dịch - Thương mại Đông Hưng Trung Quốc, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hai nước cũng như doanh nghiệp Việt Nam thực hiện giao lưu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm"./.
- ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương Quảng Ninh
Viết bình luận