Tết cho phạm nhân ở trại giam Gia Trung (Gia Lai)
Thứ ba, 16:40, 30/01/2024 CTV Cao Nguyên CTV Cao Nguyên
VOV4.VOV.VN - Trại giam Gia Trung đóng trên địa bàn huyện Mang Giang, tỉnh Gia Lai do Cục cảnh sát quản lý trại giam, Bộ công an quản lý. Tại đây, có rất nhiều phạm nhân là người dân tộc thiểu số đang chấp hành án phạt tù. Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cán bộ, quản giáo và các phạm nhân ở trại giam Gia Trung đang hoàn tất các công việc cuối năm nhằm đảm bảo cho phạm nhân đón Xuân, vui Tết.

 

Sau 8 năm 11 tháng chấp hành án tù, anh Thao Hâng, sinh năm 1997, dân tộc Xê Đăng, ở tỉnh Kon Tum, hết thời hạn, sẽ được trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình trước Tết. Chung niềm vui ấy, còn có anh Siu Slơn, sinh năm 2001, ở Gia Lai và 30 phạm nhân khác được Ban giám thị trại giam Gia Trung tích cực hoàn thiện các thủ tục giảm hết thời hạn, trở về cộng đồng. Siu Slơn chia sẻ niềm vui và biết ơn chính sách khoan hồng của Nhà nước, sự tạo điều kiện của Ban giám thị trong quá trình chấp hành án. Trở về cộng đồng, được sum họp với gia đình thì sẽ cố gắng cải tạo, hòa nhập tốt để trở thành người lương thiện.

Còn phạm nhân Phạm Nhân Hồ Nam Hà, 40 tuổi, quê Bình Định và 33 phạm nhân tại đây cũng được xét tha tù có điều kiện, cũng kịp trở về sum họp cùng gia đình trước 25 Tháng Chạp. Cùng với các phạm nhân được trở về gia đình, Tết này còn có gần 800 phạm nhân khác cũng được hoàn thành các thủ tục giảm án đợt 3.

Để đảm bảo cho phạm nhân đón Tết tại trại giam, Ban giám thị Trại giam Gia Trung đã triển khai kế hoạch chuẩn bị các phong trào thi đua thực hiện nội quy như: sắp xếp nơi ăn ở sạch sẽ, gọn gàng; xây dựng khuôn viên buồng giam xanh-sạch-đẹp; thi đua thực hiện nghiêm nội quy trại giam; phong trào tương thân tương ái. Cùng với đó, các phân trại cũng tổ chứccho phạm nhân tham gia phong trào thể thao mang tính đồng đội như bóng đá, bóng chuyền, các trò chơi dân gian, nhằm tăng cường đoàn kết và ý thức kỷ luật.

Phạm nhân Thái Văn Nhân, quê Bình Định- tổ tự quản Phân trại K5, phụ trách việc trang trí và tổ chức các phong trào thi đua trong dịp Tết chia sẻ: “Ban tự quản phạm nhân đang gấp rút trang trí, chuẩn bị Tết gần hoàn thiện, như làm cổng chào, chăm sóc hoa, cây cảnh để nở đúng dịp Tết, tổ chức văn nghệ thi đua giữa các phân trại, thi đua giữa các tổ đội, tổ chức các trò chơi đá bóng, bóng chuyền, trò chơi dân gian, làm báo tường, để tạo không khi vui tươi, phấn khởi cho phạm nhân trong thời gian xa gia đình".

Thượng tá Phạm Khắc Trung- Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám thị phụ trách công tác giáo dục phạm nhân Trại giam Gia Trung cho biết: Trại giam hiện đang quản lý, giáo dục hơn 3500 phạm nhân tại 6 phân trại. Tết Nguyên đán là dịp vui nhất đối với phạm nhân cải tạo, chấp hành án tại đây. Bởi việc tổ chức thi đua giữa phạm nhân và các phân trại giúp phạm nhân phấn khởi, đồng thời động viên họ tích cực chấp hành án, sớm trở về cộng đồng. Qua hoạt động thi đua, Ban giám thị cũng sẽ tổ chức khen thưởng và xét được ăn cơm tất niên cùng người thân vào những ngày cuối năm: “Chúng tôi triển khai kế hoạch thực hiện chế độ, chính sách đối với phạm nhân trong dịp Tết. Từ bánh chưng, thịt, cá, rau, và các chế độ phạm nhân, mỗi phạm nhân có kinh phí ăn gấp 5 lần ngày thường. Đồng thời, xây dựng kế hoạch có đội văn nghệ đi biểu diễn cho các phân trại, tạo không khí vui tươi trong những ngày Tết".Thượng tá Phạm Khắc Trung nhấn mạnh.

CTV Cao Nguyên

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC