"Thắp sáng vùng biên", mang ánh điện về Mác Nẻng
Thứ hai, 13:29, 01/04/2024 CTV Tuấn Anh/VOV Đông Bắc CTV Tuấn Anh/VOV Đông Bắc
VOV4.VOV.VN - Xóm Mác Nẻng, xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, Cao Bằng nằm giữa những những ngọn núi đá dốc đứng, giao thông khó khăn nên đến nay vẫn chưa có điện lưới và sóng điện thoại. Những ngày vừa qua, xóm núi vui hơn vì ánh sáng rực rỡ từ những cột đèn năng lượng mặt trời...

 

Thực hiện chương trình “Thắp sáng vùng biên” Đồn Biên phòng Xuân Trường, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng phối hợp Đoàn thanh niên xã Khánh Xuân tổ chức lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời tại xóm Mác Nẻng. Chính quyền xã Khánh Xuân cũng huy động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, lực lượng công an xã tham gia.

Chị Phùng Mùi Say, Phó Bí thư đoàn xã Khánh Xuân cho biết: Đợt này có 65 đèn sử dụng năng lượng mặt trời được lắp đặt, trong đó hệ thống chiếu sáng trong nhà cho 23 hộ dân trong xóm với tổng giá trị trên 120 triệu đồng.

"Hôm nay đoàn xã chúng tôi đã phối hợp với Chỉ huy Đồn Biên phòng Xuân Trường vào xóm Mác Nẻng hỗ trợ bà con ở đây chôn cột, lắp đèn năng lượng mặt trời. Mác Nẻng là xóm vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn, thiếu đất canh tác đặc biệt hơn nữa là không có điện, không có nước sinh hoạt, đường xá đi lại vất vả. Tuy khó khăn nhưng bà con vẫn quang năm suốt tháng bám trụ. Nhờ có nhà tài trợ đèn năng lượng mặt trời, hôm nay chúng tôi đã tổ chức giúp bà con lắp 65 bóng đèn cho nhân dân xóm Mác Nẻng." -  Chị Phùng Mùi Say nói.

Là huyện miền núi khó khăn nhất của tỉnh Cao Bằng, Bảo Lạc hiện còn 42 xóm chưa có điện lưới quốc gia và nhiều khu vực việc thi công lưới điện cần rất nhiều kinh phí do địa hình phức tạp.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc, trong thời gian tới để giải quyết được vấn đề này ngoài nguồn lực đầu tư của chương trình Mục tiêu quốc gia cũng cần sự chung tay từ các nguồn đầu tư công khác cũng như các nguồn tài trợ xã hội hoá.

"Trước mắt, phải giải quyết được 42 xóm chưa có điện lưới quốc gia trước, các xóm còn lại cũng cần vận động các nguồn xã hội hóa. Trong thời gian vừa qua chúng tôi cũng vận động được khá nhiều. Ngoài đầu tư chương trình Mục tiêu quốc gia, chúng tôi cũng đề xuất sẽ có những công nghệ mới áp dụng cho hệ thống điện năng lượng mặt trời để hệ thống này bền hơn, hiệu quả cao hơn để tiếp tục trang bị cho các cụm dân cư vùng sâu vùng xa mà nếu chờ hệ thống điện quốc gia thì còn lâu mới có thể đến được." - Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm.

CTV Tuấn Anh/VOV Đông Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC