Tiên Yên kỷ niệm 70 năm giải phóng và đón nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ
Thứ sáu, 14:23, 09/08/2024 Vũ Thị Miền/VOV Đông Bắc Vũ Thị Miền/VOV Đông Bắc
VOV4.VOV.VN: Huyện miền núi Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) vừa kỷ niệm 70 năm giải phóng (8/8/1954 -8/8/2024) và đón nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Cách đây đúng 70 năm, trước sự chứng kiến của hàng nghìn quần chúng nhân dân và Tổ giám sát Quốc tế đình chiến tại Tiên Yên, những đơn vị quân Pháp cuối cùng đã rút khỏi Tiên Yên. Đồng bào các dân tộc Tiên Yên vô cùng phấn khởi chào đón Uỷ ban quân chính tỉnh và các đơn vị bộ đội, du kích về tiếp quản.

Sau ngày giải phóng, đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Tiên Yên phát huy tinh thần đoàn kết, bắt tay vào khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế - xã hội. Bước vào thời kỳ đổi mới nhất là 10 năm gần đây, Tiên Yên đã có bước phát triển vượt bậc từ kết cấu hạ tầng thiết yếu, điện, đường, trường trạm đến đời sống nhân dân. Hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ, các công trình trọng điểm như Hồ Khe Cát, hệ thống kè sông Tiên Yên, đường Đại Phong, cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, Trung tâm Văn hóa Thế thao các dân tộc vùng Đông Bắc; cầu giàn thép xã Tiên Lãng đã tạo động lực căn bản để Tiên Yên phát triển mạnh mẽ, đạt tổng giá trị sản xuất trên 5.000 tỷ đồng năm 2023 (gấp trên 30 lần so với năm 1987); thu nhập bình quân đầu người đạt gần 80 triệu đồng/năm.

Từ một huyện nghèo, Tiên Yên hôm nay đã dần khẳng định là trung tâm văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc, cùng cả nước phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ mới. Năm 2019, Tiên Yên trở thành huyện dân tộc miền núi phía Bắc đầu tiên đạt chuẩn Nông thôn mới; Năm 2023, Tiên Yên là một trong 2 huyện của toàn quốc đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, về đích trước 2 năm so với mục tiêu đề ra.

Ông Hoàng Văn Sinh, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên nhấn mạnh: "Mục tiêu đến năm 2025, huyện Tiên Yên hoàn thành huyện nông thôn nâng cao và đến năm 2030 phấn đấu nông thôn mới kiểu mẫu và tiến tới tái lập thị xã Tiên Yên. Chúng tôi nghĩ văn hóa là một trong cái trụ cột để cho phát triển, nhất là khôi phục văn hóa của các dân tộc ít người và các lễ hội cũng là một cái sản phẩm để giúp cho chúng tôi tăng thu hút khách du lịch về với Tiên Yên để thưởng thức từ văn hóa phi vật thể đến văn hóa vật thể của người dân tộc Tiên Yên."

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng cờ thi đua cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Tiên Yên do có những thành tựu đặc biệt xuất sắc sau 70 năm giải phóng./.

 

 

Vũ Thị Miền/VOV Đông Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC