Tổ truy vết cộng đồng ở Lào Cai – Cánh tay nối dài trong phòng, chống Covid-19
Thứ tư, 10:27, 18/08/2021 HH bt bài TTT HH bt bài TTT
VOV4.VN - Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Lào Cai, Tổ truy vết cộng đồng giữ vai trò rất quan trọng, được ví như “cánh tay nối dài” của các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch đến tận từng thôn bản, ngõ xóm.

Hàng ngày, ông Trần Công Điền, thành viên Tổ truy vết Covid-19 thôn Nam Thành thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đều dành thời gian tới gõ cửa từng hộ gia đình trong khu vực được phân công, rà soát, lập danh sách để liên lạc từ xa với những công dân địa phương đang lao động tại các vùng dịch. Gọi điện vừa để động viên, thăm hỏi, vừa để vận động mọi người yên tâm “ai ở đâu ở yên đó” nhằm giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào địa bàn.


Một Tổ truy vết cộng đồng ở Bảo Thắng - Lào Cai đang làm nhiệm vụ

"Đến hiện giờ, các công dân của thôn Nam Thành đi làm ăn xa đều ý thức rất tốt, không ai có ý định trở về địa phương để làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch cả". - Ông nói.

Qua công việc hàng ngày của các Tổ truy vết, bản thân những gia đình có người thân đang ở các vùng dịch chưa kịp về cũng hiểu hơn về mức độ phức tạp của dịch bệnh, để chung tay phòng chống. Bà Nguyễn Thị Đủ, người dân thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng chia sẻ:
"Dịch bệnh rất khó khăn, các con tôi cũng muốn về để làm cả căn cước công dân nữa nhưng tôi cũng dặn phải cố gắng, chờ dịch lắng xuống hãy về".
Kể từ khi dịch bệnh bùng phát phức tạp ở Hà Nội và các tỉnh phía Nam, trên cơ sở kiện toàn Tổ Covid cộng đồng cũ, các Tổ truy vết được thành lập trên 1.600 thôn, bản, tổ dân phố trong toàn tỉnh Lào Cai, mỗi tổ có ít nhất 5 thành viên, bao gồm cả công an địa bàn và y tế cơ sở. Nhờ đội ngũ “chân rết” này, hoạt động rà soát công dân, khai báo y tế, điều tra dịch tễ luôn được triển khai nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Đặng Văn Thân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai cho biết: "Vai trò của Tổ rất lớn, họ là những người ở cộng đồng, nắm địa bàn, người ta có thể biết được con em của các gia đình nào lao động ở ngoại tỉnh trở về, kể cả các trường hợp trốn khai báo y tế; đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhờ đó con em các gia đình từ vùng dịch về hầu hết cũng đều chủ động tới trạm y tế khai báo".
Tỉnh Lào Cai hiện có trên 16.000 lao động đi làm ăn ngoại tỉnh chưa trở về địa phương. Trong đó, trên 2 nghìn lao động làm việc tại nhiều tỉnh, thành ở vùng dịch phía Nam. Để nắm bắt chặt chẽ tình hình số lao động này, các Tổ truy vết của Lào Cai cũng tiến hành kí cam kết với những gia đình có con em đi làm ăn xa vận động người thân ở lại tại chỗ, cung cấp đầy đủ thông tin nếu có người về v.v...; đồng thời tận dụng công nghệ như mở các nhóm Zalo, kịp thời cập nhật tình hình, xử trí khi có trường hợp cần truy vết.

An Kiên/CQTT Tây Bắc

HH bt bài TTT

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC