Truyền dạy văn hóa dân gian dân tộc Thái tại Đắk Lắk
Thứ hai, 17:15, 01/01/2024 H Xíu/VOV Tây Nguyên H Xíu/VOV Tây Nguyên
VOV4.VOV.VN - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk vừa tổ chức lễ ra mắt câu lạc bộ và tổng kết lớp hướng dân truyền dạy văn hóa dân gian dân tộc Thái tại xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột.

 

Câu lạc bộ văn hóa dân gian dân tộc Thái được thành lập theo quyết định của UBND thành phố Buôn Ma Thuột với gần 30 thành viên là bà con người Thái có niềm đam mê và sở thích bảo tồn văn hóa dân gian truyền thống đang sinh sống tại xã Hòa Phú. Việc thành lập câu lạc bộ nhằm bảo tồn các loại hình văn hoá dân gian như nghệ thuật Xoè Thái, ngôn ngữ, chữ viết, trang phục, các nghi lễ lễ hội. Qua đó tạo ra sân chơi lành mạnh và là nơi sinh hoạt cho cộng đồng dân tộc Thái trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng.

Ông Lương Văn Hùng, Chủ nhiệm câu lạc bộ văn hóa dân gian dân tộc Thái cho biết: "Phương hướng của câu lạc bộ, thứ nhất là khôi phục lại tiếng nói và chữ viết, mở các lớp để các cháu thanh thiếu niên biết được tiếng nói và chữ viết gốc của dân tộc mình. Thứ hai là khôi phục lại trang phục, giữ nguyên bản sắc văn hóa, nét đẹp văn hóa của đồng bào, đặc biệt là về ẩm thực, cũng muốn quảng bá ẩm thực đồng bào Thái cho tất cả mọi người dân nói chung và toàn thành phố nói riêng."

Ngay sau khi có quyết định thành lập câu lạc bộ (28/12), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lớp hướng dẫn, truyền dạy một số bài dân ca, dân vũ truyền thống của dân tộc Thái cho 17 học viên. Theo  ông Lại Đức Đại, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc triển khai xây dựng các câu lạc bộ văn hoá dân gian là một trong các tiêu chí nhằm triển khai thực hiện Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Với nguồn kinh phí được cấp, Sở sẽ mua sắm và cấp cho Câu lạc bộ một số cơ sở vật chất như: trang phục, đàn tính, đàn nhị, sáo trúc, trống, chiêng./.

H Xíu/VOV Tây Nguyên

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC