Vùng lũ Sơn La chủ động ứng phó với cơn bão số 3
Thứ bảy, 08:10, 07/09/2024 Trấn Long/VOV Tây Bắc Trấn Long/VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN: Xã Chiềng Xôm, TP Sơn La, tỉnh Sơn La là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề bởi các trận mưa từ cuối tháng 7 đến nay, nhất là trong đợt mưa lớn của hoàn lưu cơn bão số 2. Hiện cùng với việc khắc phục các thiệt hại, địa phương đang khẩn trương triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 3 được dự báo có ảnh hưởng rất mạnh.

Gia đình anh Đỗ Văn Mạnh ở bản Panh, xã Chiềng Xôm, TP Sơn La trong đợt mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 cuối tháng 7 vừa qua đã bị đất đá từ ngọn đồi sau nhà sạt trượt xuống, vùi lấp kho hàng chứa vật liệu sửa xe máy và công trình vệ sinh của gia đình, thiệt hại ước tính gần 300 triệu đồng.

Khi chưa kịp khắc phục xong ảnh hưởng từ đợt mưa lũ vừa qua, thì nay lại nhận tin cơn bão số 3 sắp đổ bộ vào đất liền gây mưa lớn, anh và các thành viên trong gia đình rất lo lắng, bởi cả gia đình 4 nhân khẩu hiện vẫn đang phải ở nhà lán tạm, cuộc sống sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

Anh Mạnh chia sẻ: "Chúng tôi chuyển sang lán tạm ở rất khổ sở, bên này không có khu vệ sinh, đêm hôm mưa gió thì bị dột. Chúng tôi rất mong muốn nhà nước, tỉnh, thành phố, xã quan tâm đến các hộ dân chúng tôi, sớm san bạt ta luy dương, làm kè để chúng tôi quay về yên tâm sản xuất, kinh doanh".

Tại bản Sẳng, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La, trận mưa lũ cuối tháng 7 vừa qua đã khiến các hộ dân trong bản bị ngập úng, mất trắng gần 15 héc ta lúa, ao cá, hoa màu, cây ăn quả; 16 hộ phải di chuyển khẩn cấp do nước ngập sâu. Sau mưa lũ, các hộ dân trong bản đã xuống giống trồng các loại hoa màu thêm 2 lần, nhưng cả 2 lần đều bị nước dâng gây ngập úng, hư hại hoàn toàn.

Trước dự báo về cơn bão số 3, bà con dân bản lại tất bật triển khai công tác ứng phó, với hy vọng không bị ảnh hưởng. Ông Lò Việt Trường, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Sẳng cho biết: "Khi nghe tin cơn bão số 3, bản đã tuyên truyền bà con không được hoang mang; thứ 2 nữa là chuẩn bị các phương án ứng phó, chỗ nhà nào thấp thì chuẩn bị sẵn sàng đóng gói đồ đạc, khi nào cần thiết sẽ huy động lực lượng dân quân và phòng chống bão lũ của bản hỗ trợ các hộ gia đình bị ngập chuyển đồ đạc lên chỗ cao, để giảm thiểu thiệt hại cho bà con".

Theo rà soát, xã Chiềng Xôm hiện có gần 300 hộ đang đang có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 do ngập úng, hoặc sạt lở đất đá. Chính quyền xã hiện đang khẩn trương di chuyển các hộ này đến ở ghép, ở nhờ nhà người thân, anh em trong bản. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, bạt đồi, khoan đá, xây kè ta luy dương nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân. Xã cũng đã huy động người dân thu dọn rác, khơi thông dòng chảy tại các mương, suối, hang các tơ... đảm bảo tiêu thoát nước khi có mưa lớn xảy ra.

Ông Lèo Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Chiềng Xôm cho biết: "Đến thời điểm hiện nay, một số hang có lượng thoát nước lớn vẫn chưa thể khơi thông được, bởi đây là vấn đề rất khó khăn, các hang các tơ hiện mắc lượng rác rất lớn, không thể làm thủ công được mà phải xử dụng đến máy móc, trong khi đó lượng phù sa của cơn bão số 2 vừa rồi vùi lấp rất lớn nên máy móc chưa thể vào được. Cái thứ 2 nữa là tỉnh cần sớm triển khai chủ trương xây dựng hầm tuy nen để dẫn nước sang dòng suối Nậm Pàn, để làm đó tránh ngập úng được ở xã Chiềng Xôm nói riêng và toàn thành phố nói chung".

Theo dự báo, từ ngày 7-9/9, tỉnh Sơn La có mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 100-250mm mỗi đợt, có nơi trên 300mm. Cùng với Chiềng Xôm, hiện các địa phương trong tỉnh Sơn La cũng đang nỗ lực triển khai các phương án phù hợp với tình hình thực tế, nhằm hạn chế các thiệt hại do mưa lũ gây ra./.

Trấn Long/VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC