Yên Bái khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 3
Thứ sáu, 14:04, 06/09/2024 Thừa Xuân/VOV Tây Bắc Thừa Xuân/VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN: Trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của cơn bão số 3 (bão Yagi), các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã khẩn trương triển khai các giải pháp chủ động ứng phó, di dời khẩn cấp các hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá, lũ cuốn đến nơi an toàn, nhằm giảm thiểu các thiệt hại.

 

Tại huyện Lục Yên, ngay khi tiếp nhận thông tin về sự xuất hiện, cùng diễn biến nguy hiểm của bão số 3 và mức độ ảnh hưởng của nó, Ban chỉ huy PCTT & TKCN huyện đã chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT & TKCN các xã chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống; cử các lực lượng thường trực 24/24h để tiếp nhận các thông tin chỉ đạo, ghi nhận các tình huống khẩn cấp trong ứng phó, khắc phục, đảm bảo không bị động, bất ngờ.

Bà Nông Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: sau khi phát đi các thông báo cảnh báo đến các xã, thị trấn thì ngay trong ngày hôm nay 6/9, huyện đã triển khai các đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 3 ở tất cả 24 xã, thị trấn trên địa bàn.

Thị xã Nghĩa Lộ nằm trong lòng chảo cánh đồng Mường Lò, bao quanh là đồi núi; đồng thời là nơi có nhiều con suối lớn chảy qua, như suối Nậm Đông, Ngòi Nhì, suối Xuân, suối Nậm Tộc… nên thường chịu ảnh hưởng bởi cả 4 loại hình thiên tai là ngập lụt, dông lốc, lũ quét và sạt lở đất.

Nhằm chủ động ứng phó với cơn bão số 3, thị xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó xác định rõ các khu vực trọng yếu cần đề phòng như nguy cơ bị sạt lở, ngập lụt, lũ quét; xác định các khu vực có khả năng tập kết các điều kiện ứng cứu khi có thiên tai xảy ra.

Trong sáng 6/9, Lãnh đạo thị xã đã đi kiểm tra công tác sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3 tại 16/16 xã, phường. Trong đó tập trung rà soát lại gần 600 hộ dân thuộc diện nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sẵn sàng phương án di dời đến nơi an toàn; chỉ đạo các xã, phường bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư tại khu vực ngầm tràn Nậm Đông, xã Phù Nham; các điểm xung yếu tại bản Thón, bản Lanh, xã Phúc Sơn; bản Mường Chà, bản Lốm, xã Hạnh Sơn; thôn Nậm Tăng, xã Thạch Lương…

Song song với đó là dự báo, cảnh báo tình hình mưa lũ đến người dân qua nhóm zalo, hệ thống truyền thanh của xã, phường.

Thực hiện Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về chủ động ứng phó với bão số 3, được dự báo là cực kỳ nguy hiểm, tất cả các huyện, thị trong tỉnh Yên Bái đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà khi bão đổ bộ; gia cố, bảo vệ mái nhà có sử dụng vật liệu dễ bị tốc, vỡ như pro xi măng, ngói; xem xét việc thu hoạch sớm hoặc che chắn bảo vệ rau màu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương.

Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân trong các ngày mưa lũ thì không được ngủ lại trên đồi, lán nương, cạnh bờ suối để đề phòng sạt lở đất, đá, lũ cuốn gây thiệt hại về người và tài sản./.

Thừa Xuân/VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC