2.700 bà con ở vùng sâu Đắk Lắk được khám sàng lọc và điều trị bệnh lao miễn phí
Thứ năm, 15:15, 10/11/2022 Tuấn Long/VOV Tây Nguyên Tuấn Long/VOV Tây Nguyên
VOV4.VOV.VN - Hôm nay (9/11), hơn 2.700 bà con ở 6 xã vùng sâu vùng xa của huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk được chủ động khám sàng lọc và điều trị bệnh lao miễn phí.

 

Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến Phát triển cộng đồng (SCD), thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bệnh viện phổi Đắk Lắk tổ chức, diễn ra từ hôm nay (9/11)  đến hết ngày 15/11.

Ngay từ 7h sáng, hàng trăm bà con ở xã vùng xa Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk đã có mặt tại Nhà văn hóa Cộng đồng buôn Trang, xã Ea H’leo để xếp hàng chờ tới lượt thăm khám sàng lọc bệnh lao và hỗ trợ điều trị miễn phí.

Ông Rbum Y Punh (dân tộc Jarrai), ở buôn Sum A xã Ea H’leo nhận được thông tin từ cán bộ y tế xã từ 2 ngày trước, vì vậy, 3 thành viên trong gia đình ông đã gác lại việc nương rẫy đến xếp hàng để được thăm khám bệnh lao. Cùng với khám bệnh, cấp phát thuốc miễm phí, các thành viên còn được tư vấn cách phòng, chống bệnh lao.

Ông Rbum Y Punh chia sẻ, Hôm nay tôi đến sớm, xếp hàng chờ một lúc rồi cũng tới lượt được chụp X-Quang, lấy mẫu máu và đờm để xét nghiệm xem có bệnh lao không. Bác sỹ dặn 2 ngày nữa đến trạm y tế xã lấy kết quả, nếu có bệnh thì được hỗ trợ điều trị miễn phí. Bác sĩ cũng dặn về nhà phải vệ sinh nhà cửa, khu vực xung quanh sạch sẽ, ăn uống đúng bữa, đủ dinh dưỡng, làm việc điều độ và không rượu bia, thức đêm…

Không riêng huyện Ea Hleo, bệnh lao hiện vẫn đang là một trong những loại bệnh có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người dân trong tỉnh. Tỷ lệ mắc bệnh lao toàn tỉnh vẫn ở mức 170 người/100.000 dân; còn nhiều bệnh nhân lao mắc bệnh ở cộng đồng chưa được phát hiện, điều trị kịp thời.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về Chương trình phòng, chống lao ở Việt Nam, ngành y tế Đắk Lắk đã tăng cường thực hiện việc khám sàng lọc và điều trị tại cộng đồng. Công tác này ở tỉnh cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ nhiều tổ chức cộng đồng trong và ngoài nước. Trong đó có Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến Phát triển cộng đồng (SCD), thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ông Châu Đăng – Giám đốc Bệnh viện Phổi Đắk Lắk cho biết, Chương trình chống lao của tỉnh đã được hỗ trợ, đồng hành của một số tổ chức ví dụ như: HPA, SCD… Trong đợt này, SCD đã hỗ trợ khám sàng lọc tại 6 xã của huyện Ea H’leo, và kéo dài trong 6 ngày. Chúng tôi phối hợp với UBND huyện, lực lượng y tế cơ sở tổ chức sàng lọc cộng đồng 2.700 người, chụp phim X-quang; khi phát hiện có bệnh sẽ lấy đờm xét nghiệm Gene X-pert. Nếu người bệnh có kết quả dương tính về bệnh lao sẽ được điều trị ngay./.

 

Tuấn Long/VOV Tây Nguyên

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC