Doanh nghiệp vận tải ở Tây Bắc lao đao khi hoạt động trở lại
Thứ hai, 15:43, 08/11/2021 Thu Ha bt Thu Ha bt
VOV4.VN - Hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc mới được kết nối trở lại sau thời gian dài tạm dừng vì dịch Covid-19. Thế nhưng giá xăng dầu tăng cao, lượng khách ít, chi phí đội lên, khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

 

Sau thời gian dài tạm dừng hoạt động, từ khi chuyển sang giai đoạn bình thường mới thích ứng linh hoạt, kiểm soát tốt dịch Covid-19, Bến xe khách tỉnh Lai Châu đã có gần 20 tuyến đường dài cố định liên tỉnh hoạt động trở lại, với 11 tuyến hoạt động 100% tần suất mỗi ngày, số còn lại thì hoạt động 50%.

Tuy nhiên thực tế hiện nay chỉ có 50% số chuyến cho phép là hoạt động trở lại. Theo nhiều doanh nghiệp vận tải địa phương, nguyên nhân dẫn đến cắt giảm tần suất các phương tiện và hạn chế số chuyến hoạt động là do thu không bù chi.

Ông Trần Mường Thanh, Giám đốc  Công ty THHH một thành viên Việt Anh LC cho biết: Hiện doanh nghiệp có hơn 40 đầu xe hoạt động vận tải khách các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh, trong đó có 10 chuyến đi và về các tỉnh Nghệ An, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh và Hà Nội. Các tuyến liên tỉnh của đơn vị hiện được phép hoạt động 100% tần suất và tải trọng, nhưng hầu như chuyến nào doanh nghiệp cũng phải bù lỗ.

Với doanh nghiệp này, hành khách đi lại ít, giá dầu thì tăng cao nên thu không bù chi, các chuyến thường xuyên thua lỗ. Các tuyến từ Lai Châu đi các tỉnh thì chạy trên cao tốc nhiều, phí cao tốc lớn nên đội chi phí lên  nhiều. Riêng tuyến từ Lai Châu đi thành phố Vinh (Nghệ An) cả đi và về mất gần 2 triệu tiền phí, chưa  kể các chi phí cố định hàng tháng, doanh nghiệp tính bình quân đã lỗ từ 500 đến 700 triệu lãi ngân hàng.

 Cũng như Công ty THHH một thành viên Việt Anh LC, có gần chục chuyến được phép hoạt động trong kế hoạch, nhưng hiện nay nhà xe Ngân Hà tại Lai Châu cũng chỉ duy trì mỗi ngày 3 chuyến. Đại diện đơn vị này cho biết, sở dĩ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách phải chủ động giảm tần suất phương tiện là để giảm thua lỗ. Mặc dù ngân hàng cũng đã giãn nợ, nhưng chỉ giãn từ kỳ trước sang kỳ sau. Nếu chạy đủ số chuyến, đơn vị không những phải bù lỗ, mà ngân hàng cũng sẽ thu nợ của đơn vị.

(Ảnh minh họa)

Trong thời gian nghỉ dịch, nhà nước cũng không miễn cho các doanh nghiệp phí bảo trì mà chỉ được giảm 30%. Dù đã được hoạt động trở lại, nhưng tình hình dịch bệnh vẫn chưa ổn định và người dân vẫn lo ngại khi di chuyển bằng xe khách, nên các chuyến xe đều trống khoảng 3/4 số giường.

Ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Công ty THHH một thành viên Ngân Hà chia sẻ: Các cơ quan quản lý nhà nước cần xem xét để giảm những chi phí cố định cho doanh nghiệp như phí bảo hiểm hay phí bảo trì. Thời gian vừa qua có những tuyến Công ty phải tạm dừng tới 5 tháng, mỗi tháng bình quân một đầu xe phải chịu chi phí 600 nghìn phí bảo trì đường bộ, nhưng vừa rồi nhà nước mới giảm được 30% của 3 triệu thôi. Cũng mong nhà nước xem xét hỗ trợ cho mức lãi suất ngân hàng, vì 2 năm qua, Công ty thiệt hại nhiều rồi, mong giãn nợ thêm 2 năm sau.

Hoạt động ở địa bàn khó khăn, với những cung đường dài hiểm trở, thời gian qua các doanh nghiệp vận tải trong khu vực Tây Bắc như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái... đã có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Thế nhưng, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản, rất cần sự hỗ trợ của nhà nước và cơ quan chức năng.

Ông Đinh Đăng Khoa, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái chia sẻ: Gần 200 đầu phương tiện xe khách chạy tuyến nội tỉnh và liên tỉnh của đơn vị, vừa qua, nhiều tuyến đã nghỉ liên tục tới 5 tháng. Nay hoạt động trở lại nhưng lượng khách ít, giá nhiên liệu lại tăng, dẫn đến thua lỗ, thu nhập người lao động giảm mạnh, nên rất cần được hỗ trợ.

Hoạt động trong trạng thái bình thường mới, song thực tế, nhiều doanh nghiệp vận tải khách ở Tây Bắc phải  giảm chuyến và thậm chí là ngừng hoạt động vì thua lỗ.

Vẫn biết trách nhiệm phải đồng hành để khôi phục kinh tế - xã hội tại các địa phương sau những thiệt hại bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn rất cần sự hỗ trợ, chia sẻ của các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương để hoạt động ổn định và phát triển./.

                                                      

Khắc Kiên/VOV Tây Bắc

 

 

Thu Ha bt

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC