Quảng Ninh: Phát triển hạ tầng giao thông miền núi, vùng sâu, vùng xa
Thứ ba, 10:11, 04/04/2023 Vũ Miền/VOV Đông Bắc Vũ Miền/VOV Đông Bắc
VOV4.VOV.VN - Nhằm tăng cơ hội phát triển cho khu vực miền núi, vùng sâu, vùng còn nhiều khó khăn, tỉnh Quảng Ninh đang dành nguồn lực nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối thành phố Hạ Long với các huyện miền núi.

Hơn 2 tháng nay, người dân sống gần tuyến tỉnh lộ 342 qua các xã Thanh Lâm, Đạp Thanh của huyện miền núi Ba Chẽ (Quảng Ninh) đã quen với tiếng máy khoan cắt bê tông, tiếng động cơ ầm ì của những chiếc xe vận chuyển đất đá san lấp trong dự án nâng cấp tuyến đường. 

Chị Trần Thị Đoàn sống cách thị trấn Ba Chẽ chưa đầy 30 km nhưng mỗi khi có việc lên huyện, chị phải mất khoảng 1h30 phút đi bằng xe máy. Chính vì vậy, chị Đoàn cũng như người dân nơi đây rất mong chờ ngày dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 342 được hoàn thành

Chị Đoàn cho biết,  ngay khi có chủ trương, chính quyền xã đã họp dân và thống nhất và dân đồng ý ký kết giải phóng mặt bằng. Người dân nhận tiền đền bù đầy đủ và đều hiểu rằng việc làm đường tốt cho người dân và tốt cho tương lai vì có giao thông đi lại thuận tiện.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 có tổng chiều dài hơn 60 km nối thành phố Hạ Long qua huyện Ba Chẽ đến giáp địa phận huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Riêng đoạn qua địa bàn huyện Ba Chẽ là hơn 20 km, được nâng cấp và làm mới với nhiều đoạn được nắn hướng, hạ dốc; chiều rộng mặt đường khoảng 9 mét... Khi hoàn thành, tuyến đường mới giúp việc di chuyển giữa Quảng Ninh và Lạng Sơn giảm tới 50 km so với  quốc lộ 4B hiện nay.

Ông Trần Văn Chiều, Phó Chủ tịch xã Đạp Thanh cho biết gần 80 hộ dân ảnh hưởng bởi dự án đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công triển khai. Hiện nay tình trạng đường nhỏ, hẹp, cua, dốc quanh co và ngập lụt về mùa mưa lũ, đi lại rất khó khăn. Tuyến mới sẽ chỉnh lại các điểm ngập lụt, khắc phục những khuyết điểm của đường hiện trạng và có đấu nối các điểm dân cư phù hợp và mở rộng đường, hạ dốc, cắt khúc cua để đảm bảo tầm nhìn và giao thông đi lại.

Tới thời điểm này, dự án tỉnh lộ 324 đang trong giai đoạn thi công móng và 8/15 cống hộp, xây dựng bãi đúc dầm, đường công vụ và khảo sát, chuẩn bị thi công các mố, trụ cầu Thác Dạ, Thác Chạ, Khe Lũ, Khe Lào...

Ông Trần Việt Phương, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, cho biết,  Dự án đặt ra thi công trong 300 ngày nhưng chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu về đích sớm nhất.  Tuy nhiên, việc thi công phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết vì cung đường vận chuyển xa, đất trơn trượt và đồi núi nhiều, nếu có mưa là phải dừng thi công. Chúng tôi đang tập trung thi công tuyến cầu, là phần khó khăn nhất nên phải làm sớm để tránh mưa lũ vào tháng 5 tới.

Việc nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 342, tạo kết nối giao thông thuận lợi giữa Quảng Ninh với Lạng Sơn, Bắc Giang thể hiện sự kiên định thực hiện chủ trương "giao thông đi trước một bước" được Quảng Ninh thực hiện trong suốt nhiều năm tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa để thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu Quốc gia, không chỉ cho tỉnh Quảng Ninh mà còn hết sức có ý nghĩa đối với các tỉnh lân cận.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định, Có cung đường này thì từ Lạng Sơn về với biển Hạ Long sẽ chỉ còn 50 cây số và ngoài đường 4B hiện nay thì khi có đường mới, chắc chắn sẽ giải quyết được bài toán cơ bản là phát triển giao thông ở vùng cao bằng công nghệ mới, không phá rừng, không ảnh hưởng tới môi sinh, giảm thiểu chi phí.

Đến thời điểm này, Quảng Ninh đã cơ bản hình thành mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giữa các huyện miền núi và cáctrung tâm, đô thị của tỉnh. Đây là cơ sở để Quảng Ninh thiết kế hành lang phát triển mới cho vùng miền núi với mục tiêu cao nhất là phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi để người dân vùng miền núi, đồng bào các dân tộc thiểu số được tiếp cận, thụ hưởng các tiến bộ về y tế, giáo dục và nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Vũ Miền/VOV Đông Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC