Chiều tối 13/12, hàng trăm xe container xuất khẩu vẫn nối đuôi nhau dọc tuyến quốc lộ 1A hướng lên cửa khẩu Hữu Nghị. Các bãi trung chuyển hàng hóa (huyện Cao Lộc), bãi xe Bảo Nguyên, bãi xe Xuân Cương hay Khu phi thuế quan cửa khẩu Tân Thanh…đều trong tình trạng chật cứng xe hàng.
Tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, nơi được coi là đầu mối xuất khẩu nông sản lớn của cả nước, hiện vẫn tồn hơn 2.400 xe hàng, chủ yếu là các mặt hàng nông sản như dưa hấu (tỉnh Quảng Ngãi), thanh long (tỉnh Bình Thuận), chuối xanh (tỉnh Tiền Giang), mít (tỉnh Đắk Lắk, Tiền Giang), xoài (tỉnh Bình Định)… Nếu như trước kia, tại cửa khẩu này có thể xuất đến 300 xe hàng/ngày thì hiện tại, năng lực thông quan đã giảm đến hơn 1 nửa.
Mặc dù tốc độ thông quan rất chậm nhưng lượng xe từ các tỉnh, thành vẫn đang tiếp tục đổ dồn về Lạng Sơn
Ông Bế Thái Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn) cho biết: Chúng tôi thường xuyên khuyến khích anh em thực hiện tăng ca, làm thêm giờ để đảm bảo việc giải quyết thủ tục hải quan cho hàng hóa XNK, đảm bảo hỗ trợ cho bà con trong thời điểm này. Trước những khó khăn hiện nay, chúng tôi mong muốn Chính phủ, các cơ quan chức năng trao đổi với phía bạn Trung Quốc để thực hiện thông thương lại 1 số cửa khẩu đảm bảo việc phòng chống dịch như Cốc Nam, Na Hình, Bình Nghi…, giảm tải cho Tân Thanh. Hiện nay Nghị định thư về kiểm dịch giữa 2 nước vẫn chưa được kí kết, do vậy lượng hàng hóa xuất khẩu phải thực hiện kiểm dịch đang thực hiện kiểm tra 100%, do vậy cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thông quan hàng hóa.
UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo lực lượng CSGT có phương án điều tiết, phân luồng xe tại quốc lộ 1A để bảo đảm ATGT; Chỉ đạo các lực lượng chức năng như Biên phòng, Hải Quan, Kiểm dịch y tế… tăng cường lực lượng, tạo mọi điều kiện trong công tác hỗ trợ hoạt động XNK; Quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe đường dài tại cửa khẩu để đảm bảo phòng chống dịch và có biện pháp hỗ trợ sinh hoạt, đời sống cho các lái xe, chủ hàng…
Các lực lượng chức năng hỗ trợ hoạt động XNK, quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe đường dài để đảm bảo phòng chống dịch.
Thiếu tá Trương Tuấn Giang, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Đồn Biên phòng Tân Thanh đã tổ chức đăng ký, điều tiết phân luồng các xe, sắp xếp các phương tiện vào bãi phi thuế quan theo đúng thứ tự và cùng các lực lượng chức năng ở cửa khẩu phối hợp kiểm tra, xét nghiệm cho các lái xe đảm bảo đúng quy định phòng chống dịch. Hiện nay chúng tôi đang tổ chức triển khai lực lượng trực 24/24 để sẵn sàng đăng ký, phân luồng tiếp nhận cho các xe trong ngày trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi hết mức để hoạt động thông quan hàng hóa diễn ra nhanh chóng nhất có thể.”
Với tình hình thông quan như hiện nay, hơn 4.300 xe hàng đang ùn ứ phải từ 10 đến 12 ngày nữa mới có thể giải tỏa, trong khi phần lớn là nông sản tươi khó bảo quản. Thời điểm cuối năm cũng là vào vụ thu hoạch, tiêu thụ nông sản tại nhiều địa phương nên lượng hàng hóa dồn về Lạng Sơn chờ xuất khẩu ngày một tăng thêm.
Tuy nhiên, việc tận dụng, mở những bãi xe mới để “chứa” hàng nghìn xe container chỉ là giải pháp trước mắt, cần những biện pháp mang tính căn cơ, dài hơn hơn để hoạt động XNK hàng hóa diễn ra ổn định, thông suốt.
UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản thông báo cho UBND các tỉnh, TP trong cả nước tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp không tiếp tục ồ ạt di chuyển xe và hàng hóa đến cửa khẩu để giảm ùn tắc, tránh gây áp lực đến hạ tầng cơ sở hiện có tại các cửa khẩu.
Lạng Sơn khuyến cáo các địa phương, doanh nghiệp không tiếp tục di chuyển xe và hàng hóa đến cửa khẩu để giảm ùn tắc tại các cửa khẩu
Chính quyền tỉnh Lạng Sơn cũng tiếp tục triển khai hội đàm với lực lượng chức năng của Trung Quốc để bàn giải pháp đẩy mạnh thông quan hàng hóa trong thời gian tới, đồng thời kiến nghị tới các Bộ, Ban ngành cùng vào cuộc để tháo gỡ tình trạng này./.
Duy Thái/VOV Đông Bắc
Viết bình luận