16 hộ dân bị lũ cô lập sẽ được di dời
Thứ hai, 00:00, 08/08/2016

(VOV) - Sau khi lực lượng chức năng Lào Cai tiếp cận được với 16 hộ dân của thôn Sủng Hoảng 2, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, kế hoạch tái định cư toàn bộ số dân cư này ra nơi ở mới đã lập tức được chính quyền địa phương vạch ra.

 

102 người thuộc 16 hộ dân từng bị cô lập hoàn toàn do lũ quét tuần trước đã được bố trí ăn nghỉ tạm tại trường học và các nhà dân gần trụ sở Ủy ban nhân dân xã, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Đã có hơn 40 tổ chức hảo tâm tới động viên tinh thần và hỗ trợ về vật chất, giúp các hộ dân ổn định lại tâm lý và đời sống.

 

Chị Chảo Tả Mẩy, ở thôn Sủng Hoảng 2, bảo: “Xuống đến dưới này thì an toàn hơn rồi, nhưng nếu trời không mưa thì không sao, trời mưa thì lại thấy sợ. Chỗ ở thì hiện nay rất khó khăn. Chỉ mong nhà nước có thể hỗ trợ được cho một chỗ đất ở, mình thì không bao giờ nghĩ đến việc về làng được, về trên đấy thì mình sẽ không bao giờ ra được, cũng không có chỗ mà ở nữa”.

 

 

Lũ quét khiến cho nhiều hộ dân bị cô lập

 

Ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bát Xát, cho biết ngay sau khi sắp xếp được nơi ăn nghỉ tạm thời cho 16 hộ dân thì chính quyền địa phương đã cùng với nhân dân tổ chức một cuộc họp. Kế hoạch di chuyển đã được vạch ra, trong tổng số 65 hộ dân của thôn Sủng Hoảng sẽ có 34 hộ dân được bố trí khẩn cấp di dời ra nơi ở mới an toàn tại thôn Van Hồ.

 

Trước đó, vào đêm 4/8, lũ quét xuất hiện trên con suối qua xã Phìn Ngan đã cuốn bay cây cầu treo là lối dẫn duy nhất tới thôn Sủng Hoảng 2, khiến 16 hộ dân sinh sống tại đây bị cô lập hoàn toàn. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lực lượng cứu hộ địa phương đã cố gắng tiếp cận nhưng không thành công, mọi đồ cứu trợ phải chuyển bằng ròng rọc kéo qua suối lũ. Hơn 1 ngày sau, lũ rút, các lực lượng mới bắc được cầu tạm bằng tre qua suối. 102 người được giải cứu an toàn, nhưng 3 nạn nhân xấu số bị lũ cuốn trôi đến nay vẫn chưa tìm thấy.

 

 

An Kiên/VOV-Tây Bắc 

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC