Bão số 3 đang trên đất liền Quảng Ninh, Hải Phòng, giật cấp 16
Thứ bảy, 19:09, 07/09/2024 PV/VOV.VN PV/VOV.VN
VOV4.VOV.VN: 15h chiều nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20.9 độ Vĩ Bắc; 106.8 độ Kinh Đông, trên đất liền Quảng Ninh – Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất: Cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16.

Phóng viên Đỗ Hưng/VOV.VN dẫn thông tin từ UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Chủ động ứng phó với diễn biến của cơn bão số 3 (Yagi), sáng 7/9, Bí thư Quận uỷ Vũ Đăng Định và Chủ tịch UBND quận Phạm Tuấn Long cùng đoàn kiểm tra liên ngành số 1 đã trực tiếp kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn phường Chương Dương.

Sau khi nghe UBND phường báo cáo về các phương án ứng phó với cơn bão số 3 và phương án di dời người dân ở khu vực nhà gỗ, Bí thư Quận uỷ Hoàn Kiếm đồng tình với đề xuất di dời các hộ dân ở khu vực nhà gỗ và giao Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 trực tiếp chỉ đạo phương án di dời ngay các hộ có nguy cơ cao; bố trí nơi ở tránh bão an toàn và đảm bảo đời sống sinh hoạt cho người dân. 

Tại khu vực nhà gỗ nguy hiểm của phường Chương Dương có 176 hộ dân với 496 nhân khẩu, UBND phường đã tổ chức vận động cơ bản người dân tự chủ động di dời. Trong sáng ngày 7/9, Đảng uỷ, UBND phường Chương Dương đã triển khai phương án di dời người dân tại khu nhà gỗ, khu vực nhà ven sông Hồng có nguy cơ sạt lở. Bố trí địa điểm trách trú bão an toàn cho nhân dân tại trường Tiểu học Chương Dương số 140 Vọng Hà và trường THCS Chương Dương số 103 Vọng Hà (bố trí nhân dân tránh trú bão an toàn trong các phòng học).

Tính đến 16h ngày 7/9, UBND phường Chương Dương đã di dời 67 người dân tại khu nhà gỗ và nhà ven sông Hồng về trường Tiểu học Chương Dương số 140 Vọng Hà, đảm bảo an toàn; đã đưa 1 cụ bà 97 tuổi và 1 người bị liệt lên Trung tâm y tế quận để theo dõi, chăm sóc sức khoẻ; đã tuyên truyền vận động 46 hộ với 162 nhân khẩu tại bờ vở sông Hồng đi sơ tán tại nhà người quen ở trong phố và trên địa bàn phường. Đồng thời, triển khai lực lượng cơ sở tiếp đón và hỗ trợ người dân đến tránh trú bão, đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân (nước uống, mỳ tôm, trứng gà và các xuất cơm phục vụ nhân dân tránh trú bão). Chỉ đạo Trạm y tế phường phân công lực lượng 2 đ/c trực 24/24h, đảm bảo cơ số thuốc thiết yếu và các thiết bị cần thiết để kịp thời cứu chữa khi có người bị thương.

 

18:16

Thị xã Quảng Yên bàn phương án đưa công dân vào bờ khi mất liên lạc trên đường vào bờ

Phóng viên Tiến Cường/VOV-Đông Bắc từ Quảng Ninh phản ánh: Theo thông tin ban đầu, được biết 1 số hộ dân ở xã Hiệp Hoà, TX Quảng Yên đang mắc kẹt ở khu vực Đảo Hòn Dáu trong khi di chuyển vào bờ. Thị xã Quảng Yên đã huy động lực lượng để lên phương án tìm và đưa người dân vào bờ.

Hiện số lượng người mắc kẹt ở khu vực này, cũng như tình trạng sức khoẻ của người dân chưa được xác minh. Theo thống kê sơ bộ, số lượng nhà bị tốc mái lớn ( chưa xác định được số lượng); Số cây gẫy đổ trên toàn bộ thị xã ước tính khoảng 50%; Các công trình đê, đập đảm bảo an toàn.

Thị xã Quảng Yên huy động lực lượng ở sư đoàn 395, Lữ đoàn 147; máy móc, phương tiện để cắt cây.... khơi thông các tuyến đường huyết mạch vào thị xã.

Tại cuộc làm việc với thị xã Quảng Yên, ông Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư tỉnh uỷ Quảng Ninh yêu cầu lực lượng đang ứng trực không được chủ quan trước cơn bão số 3; không được chờ đợi, phải hành động ngay khi thời tiết thuận lợi; các công trình cần cảnh báo, cây xanh bị đổ phải nhanh chóng thu dọn.

Ông Đặng Xuân Phương yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, không thể cứ trông chờ vào lực lượng chuyên trách. Đối với người dân đang bị mắc kẹt, yêu cầu địa phương phải nhanh chóng lên phương án tìm kiếm, đưa nhân dân vào đất liền an toàn.

 

18:12

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp với các địa phương về chống bão số 3

Phóng viên Thanh Nga/VOV-Đông Bắc đang có mặt tại Hải Phòng thông tin: Chiều nay (7/9), tại Sở Chỉ huy phòng chống bão số 3 đặt tại TP Hải Phòng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà họp chống bão với các địa phương; bước đầu đánh giá tình hình thiệt hại do cơn bão số 3 và một số công việc mà các địa phương, bộ ngành tiếp tục khẩn trương triển khai.

Theo báo cáo của các cơ quan chuyên môn và lãnh đạo các địa phương tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, bão số 3 đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh từ khoảng 12 giờ 30 phút và tăng dần cấp độ; Sau 2 tiếng đi vào đất liền, bão đạt cấp 12, giật cấp 13; có nơi cấp 13, giật cấp 15, 16. Khu vực Thái Bình, Nam Định, bão cũng đạt cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. 

Bão số 3 đã bước đầu gây ra thiệt hại những đáng kể về người và tài sản: gây đổ cây, tốc mái nhà, vỡ kính hàng loạt tại các địa phương; nhiều tàu bè neo trú bị đứt dây neo, gãy vỡ. Bước đầu đã ghi nhận trường hợp tử vong tại một số địa phương; hàng chục trường hợp bị thương. Bão số 3 cũng gây mất điện, ảnh hưởng thông tin liên lạc trên diện rộng tại nhiều địa phương. 

Đến thời điểm này, mặc dù tâm bão đã đi qua nhưng mưa lớn và gió mạnh vẫn đang tiếp tục duy trì do ảnh hưởng của hoàn lưu bão. Trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình đề phòng ngập úng, sạt lở, lũ lụt. Đối với các địa phương như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên…, dù ảnh hưởng gió không lớn bằng các địa phương ven biển nhưng gió vẫn giật với cường độ mạnh, địa hình nhiều cây xanh, nguy cơ gãy đổ cao nên phải duy trì việc hạn chế người dân ra đường 19 giờ tối.

Đối với vấn đề hồ đập thủy điện và thủy lợi, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu: "Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương chịu trách nhiệm và kiểm tra đê điều, công tác hồ đập an toàn. Bộ tài nguyên và môi trường chịu trách nhiệm để điều tiết xả lũ để tránh lũ chồng lũ. Bộ Công thương chỉ đạo ngành điện ngay sau khi bão dứt, phải tiến hành ngay việc đánh giá thiệt hại về hạ tầng và khẩn trương phục hồi lưới điện". 

Cơn bão có cường độ lớn nhưng đổ bộ vào thời điểm ban ngày và vào lúc mà triều cường là ở mức rất thấp, vì vậy các tuyến đê biển của Hải Phòng, Quảng Ninh đã chống chịu được lúc bão có cường độ bão cao nhất. Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, như vậy có thể khẳng định các tuyến đê tại Quảng Ninh, Hải Phòng đã đảm bảo được an toàn đến thời điểm này.

Riêng Nam Định, đê biển chỉ xây dựng đảm bảo độ an toàn đến cấp 9, cấp 10 nên đứng trước nguy cơ khá lớn. Tuy vậy, Nam Định không nằm trong trong vùng tâm bão mạnh nhất; với lực lượng 4 tại chỗ chủ động, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, Nam Định cũng có thể chủ động trong vấn đề phòng tránh, đảm bảo an toàn đê biển. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Nam Định tiếp tục theo dõi, đề phòng những tình huống xấu và báo cáo, đề nghị chi viện kịp thời nếu cần thiết.

Phó Thủ tướng yêu cầu, các địa phương ngay sau tâm bão đi qua, cần sớm đánh giá tình hình, xác định các địa điểm, những đối tượng cần hỗ trợ; khẩn trương thực hiện các biện pháp cứu hộ cứu nạn. 

"Lực lượng “4 tại chỗ” phối hợp với chính quyền các địa phương tham gia vào việc khắc phục các thiệt hại do cơn bão gây ra, đảm bảo đời sống của nhân dân. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sau bão không được để thiếu lương thực, không được để dân đói, dân rét. Các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương và các lực lượng đóng chân trên địa bàn cùng chung sức, chung lòng để thực hiện nhiệm vụ này".

18:06

Thái Bình cây xanh đổ la liệt, mất điện diện rộng do bão số 3 đổ bộ

Phóng viên Phi Long/VOV.VN đang có mặt tại Thái Bình thông tin: Hiện tại trên địa bàn tỉnh Thái Bình đang có mưa rất to kèm gió mạnh, cây xanh, cột điện bị gãy đổ ngổn nganh trên các tuyến đường. Rất nhiều ô tô bị cây đổ vào gây móp, bẹp xe.

Hiện tại mưa vẫn tiếp tục trút xuống và gió rít liên hồi. Nhiều nơi như Thái Thụy, Hưng Hà, Vũ  Thư cũng ghi nhận những thiệt hai về cây cối và hoa màu khi mưa to và gió lớn trong chiều nay.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thái Bình, hồi 13 giờ ngày 7/9, tại Trạm Khí tượng Thái Bình đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10 (23,8m/s); Trạm Thủy văn Ba Lạt gió mạnh cấp 9, giật cấp 12 (35,6m/s); các nơi trong tỉnh tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến 30-50mm.

Nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thái Bình, trong ngày 7/9, vùng biển ngoài khơi Thái Thụy- Tiền Hải tiếp tục có gió mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 12-14, sóng biển cao từ 3 đến 5m; biển động rất mạnh. 

Vùng ven biển cần đề phòng có nước biển dâng, với sóng lớn kết hợp với thuỷ triều, mực nước dâng tổng cộng cao từ 3,5 đến 4m. Trên đất liền, trong chiều và tối nay tiếp tục có gió mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11-13. Từ nay đến ngày 9/9, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to với lượng mưa các nơi phổ biến từ 150 -250mm.

Ghi nhận của phóng viên, mưa kết hợp gió giật mạnh đã khiến nhiều cây xanh bật gốc, ngã đổ, biển pano quảng cáo bị bay…Lãnh đạo địa phương cũng phân công thành nhiều đoàn trực tiếp đến kiểm tra công tác ứng phó với bão tại các huyện, thành phố. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành thống kê những thiệt hại ban đầu.

Công ty Điện lực Thái Bình cho biết, do ảnh hưởng của bão số 3 thống kê đến 15 giờ ngày 7/9, trên địa bàn tỉnh hiện đang mất điện ở 109/124 đường dây trung áp. Hiện Công ty đang nỗ lực khắc phục tại các điểm cấp điện xung yếu; còn lại phải chờ thời tiết bảo đảm đủ an toàn sẽ huy động lực lượng khẩn trương khắc phục để sớm cấp điện trở lại.

 

18:00

Phóng viên Tiến Cường/VOV-Đông Bắc phản ánh: Khi bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh, mọi tuyến đường bị ách tắc do cây xanh, cột điện bị đổ. Các công trình xây dựng bằng kết cấu nhẹ không chịu được sức mạnh của cơn "cuồng phong".  Mái tôn, bồn nước, hàng rào đổ la liệt khắp đường... Một khung cảnh "hoang tàn" trên dường phố ở Quảng Ninh.

Tại thị xã Quảng Yên, nhiều cây xanh cổ thụ bị đổ rap, cột điện trung thế cũng đổ khiến giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Hệ thống điện, thông tin liên lạc tại Quảng Ninh tạm thời bị gián đoạn. 

Trong ảnh: Phó Bí thư tỉnh uỷ Quảng Ninh Đặng Xuân Phương cùng đoàn công tác trực tiếp mở đường để đi vào thị xã Quảng Yên.

17:46

Phóng viên Đỗ Hưng/VOV.VN thông tin: Hiện tại gió tại Hà Nội ngày càng mạnh, mưa kèm gió giật khiến mái tôn nhiều nhà dân bị lật tung. Trong ảnh là mái tôn từ một nhà dân bị gió thổi bay ra đường Đại Cồ Việt. 

Ứng phó với bão số 3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có khuyến cáo người dân thành phố không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh trọng tâm là bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và bảo vệ tài sản; đặc biệt chú trọng bảo vệ đê, hồ đập, những khu vực xung yếu, khu vực có nguy cơ cao về mất an toàn trên địa bàn...

17:36

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: Hồi 16 giờ ngày 7/9, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên đất liền Quảng Ninh-Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (103-133km/h), giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/h.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 13, giật cấp 14; Đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 13, giật cấp 16; Tiên Yên (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 9, giật cấp 11; Đầm Hà (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 10, giật cấp 13; Cửa Ông (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 12, giật cấp 14; Phủ Liễn (Hải Phòng) gió mạnh cấp 11, giật cấp 14; Cát Hải (Hải Phòng) gió mạnh cấp 11, giật cấp 14; Đông Xuyên (Hải Phòng) gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; Ba Lạt (Thái Bình) gió mạnh cấp 9, giật cấp 12; Văn Lý (Nam Định) gió mạnh cấp 7, giật cấp 8; Hải Dương gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; Lục Ngạn (Bắc Giang) gió mạnh cấp 9, giật cấp 11;…

Ở khu vực phía Đông Bắc Bộ đã có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 00h đến 16h ngày 07/9 có nơi trên 100mm như: Cát Bà (Hải Phòng) 215mm, Đầm Hà (Quảng Ninh) 189mm, Cẩm Phả (Quảng Ninh) 188mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 171mm, Phủ Dực (Thái Bình) 153mm, Xuân Thủy (Nam Định) 127mm,…

17:13

Phóng viên Bảo Linh/VOV.VN ghi nhận tại Hà Nội: Nhiều nhà mái tôn khu vực Mỹ Đình đã bị tốc mái trước sức gió mạnh của bão số 3.

17:12

Phóng viên Tiến Cường/VOV-Đông Bắc có mặt tại Quảng Ninh thông tin: Dọc các tuyến đường tại Quảng Ninh cây xanh đã không thể "vượt qua" sức mạnh của cơn bão. Nhiều ngôi nhà bị bay mái tôn, biển quảng cáo bị "hạ đổ"... Một khung cảnh "hoang tàn" trên đường phố ở Quảng Ninh trước sức mạnh của cơn bão số 3.

16:49

Phóng viên Tiến Dũng/VOV.VN có mặt tại Bắc Ninh thông tin: Lúc 16h30, tại khu vực trung tâm TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đang thuộc vùng cam đỏ ( theo bản đồ thời tiết vệ tinh), dự báo gió đang mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11.

Để an toàn cho người dân, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã cắt điện phần lớn các khu vực. Ngoài đường hầu như không có người tham gia lưu thông. Cây cối bị gió thổi rung chuyển mạnh, nhiều cây lớn đã bị bật gốc.

 

PV/VOV.VN

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC