Các xã vùng cao Điện Biên gồng mình chống rét
Thứ sáu, 15:17, 26/01/2024 Vũ Lợi/VOV Tây Bắc Vũ Lợi/VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN - Từ ngày 23/1, do ảnh hưởng của khối không khí lạnh mạnh tăng cường khiến nhiều địa bàn vùng cao của tỉnh Điện Biên xảy ra rét đậm, rét hại. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các xã vùng cao đang gồng mình chống rét để đảm bảo sức khỏe cho người dân và vật nuôi.

 

Xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo nằm trên đỉnh Pha Đin ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Những ngày này nền nhiệt vào buổi sáng chỉ dao động trong khoảng từ 3-4 độ C, trời rét buốt.

Để bảo vệ đàn gia súc, ngay trước thời điểm rét đậm, rét hại xảy ra, bà con đã chủ động đưa vật nuôi về nhà, không thả rông. Đồng thời che chắn chuồng trại, giữ ấm cho gia súc.

Ông Sùng A Vảng, người dân bản Lồng, xã Tỏa Tình chia sẻ, nhà có 4 con trâu là tài sản rất lớn đối với gia đình. Tiếp cận thông tin tuyên truyền về rét đậm, rét hại qua các phương tiện truyền thông và sự hướng dẫn của cán bộ xã, ông đã đưa gia súc về chuồng từ sớm. Nhờ việc chủ động dự trữ thức ăn, đốt lửa sưởi ấm khi trời rét buốt, do vậy sức khỏe vật nuôi của gia đình vẫn được đảm bảo.

Theo Phòng Nông nghiệp huyện Tuần Giáo, hiện tổng đàn gia súc của địa phương có hơn 88.000 con. Chủ động ứng phó với rét đậm rét hại, ngay từ đầu năm, địa phương đã ban hành nhiều văn bản tới các xã trong việc tăng cường phòng chống rét cho vật nuôi, nâng cao nhận thức của bà con. Nhờ đó đến nay địa phương chưa xảy ra tình trạng gia súc bị chết do giá rét gây ra.

Bà Quàng Thị Như Quỳnh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tuần Giáo cho biết: "Phòng cũng yêu cầu người dân cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong phòng chống rét cho vật nuôi. Qua công tác kiểm tra thực tế cho thấy người dân cũng đã rất chủ động che chắn chuồng trại, đốt lửa giữ ấm cho gia súc. Nhờ đó đến nay trên địa bàn huyện chưa xảy ra tình trạng gia súc bị chết do rét đậm, rét hại".

Trời rét đậm, rét hại khiến các sinh hoạt trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là đối với công tác giáo dục.

Được biết, tại điểm trường bản Lồng, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Tỏa Tình, nhiệt độ vào thời điểm sáng sớm có lúc xuống đến 2 độ C. Do đó để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, các hoạt động ngoài trời tạm thời không thực hiện, thay vào đó các cô sẽ cho học sinh học tập trong lớp, bật đèn giữ nhiệt để giữ ấm cho học sinh.

Theo quy định nhiệt độ dưới 5 độ C học sinh sẽ được nghỉ học. Tuy nhiên với đặc thù vùng cao, điều kiện của người dân còn khó khăn, do đó việc để học sinh học tập tại trường sẽ đảm bảo các điều kiện hơn về sức khỏe của các em thay vì cho các em về nhà.

"Hiện tại thì thời tiết thời tiết trên này rất là rét buốt, rét đậm rét hại, nhiệt độ có khi chỉ khoảng 4 độ C. Nhà trường cũng tạm dừng các hoạt động ngoài trời để cho các cháu vào trong nhà, hoạt động chủ yếu ở trong lớp và bật các hệ thống sưởi lên cho trẻ. Ngoài ra cũng huy động phụ huynh học sinh mang chăn ấm lên trong khi ngủ trưa để đảm bảo giữ ấm và an toàn cho các con". - Cô giáo Giàng Thị Sùng, điểm trường bản Lồng cho biết thêm. 

Theo ông Sùng A Chứ, Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình, do diễn biến thời tiết phức tạp, nền nhiệt giảm sâu, chính quyền địa phương đã tuyên truyền tới người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời để đảm bảo sức khỏe.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, rét đậm, rét hại sẽ tiếp tục xảy ra trên địa bàn trong nhiều ngày tới với nền nhiệt dao động từ 11-13 độ C, riêng các khu vực vùng núi cao sẽ từ 2-4 độ C, có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. Do đó, khuyến cáo các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác phòng chống rét cho người dân, gia súc, tránh các thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra.

Vũ Lợi/VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC