Hà Giang: Nguy cơ xuất hiện nhiều ổ dịch bạch hầu
Thứ hai, 15:27, 18/09/2023 Sức khỏe và đời sống Sức khỏe và đời sống
VOV4.VOV.VN - TS.BS. Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Trưởng đoàn công tác số 1 của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bạch hầu, đã yêu cầu y tế Hà Giang quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong khoanh vùng, cách ly không để bệnh lan rộng.

 

Đoàn công tác số 1 của Bộ Y tế về kiểm tra công tác phòng, chống dịch bạch hầu đã đi kiểm tra, giám sát tình hình phòng chống dịch tại huyện Yên Minh và Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang.

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Phó đoàn công tác đánh giá cao công tác phòng chống dịch và sự vào cuộc của chính quyền cơ sở.

Tại các địa bàn kiểm tra, công tác chống dịch đang được thực hiện nghiêm túc. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đều được cách ly, uống kháng sinh dự phòng.

" Tại các trường học, ban giám hiệu đã chủ động mua thuốc kháng sinh phòng ngừa cho trẻ, y tế thôn bản đã đến hộ dân, truyền thông trực tiếp bằng tiếng dân tộc trên loa truyền thanh di động, để nhân dân hiểu và phòng ngừa bệnh bạch hầu", PGS.TS Trần Như Dương nói.

Các ca nghi ngờ mắc bạch hầu ở huyện Yên Minh đều không liên quan đến huyện Mèo Vạc. "Tất cả các vụ dịch bạch hầu đều không có nguồn lây. Rất khó tìm nguồn lây vì người lành mang trùng không có biểu hiện rõ ràng", PGS.TS Trần Như Dương thông tin thêm.

TS.BS. Nguyễn Lương Tâm nhấn mạnh, bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Tỉ lệ tử vong của bệnh này khoảng 10-15% trên tổng số ca mắc, nếu không chống dịch quyết liệt.

Y tế Hà Giang đã kích hoạt hệ thống chống dịch rất tốt. Tuy nhiên, so với tỉnh Điện Biên, Hà Giang vẫn là địa bàn "nóng" về bệnh bạch hầu.

TS.BS Nguyễn Lương Tâm đề nghị Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch của tỉnh Hà Giang đẩy nhanh việc mua vaccine Td (phòng chống bệnh bạch hầu), thực hiện chiến dịch tiêm chủng tập trung vào đối tượng nguy cơ cao trong độ tuổi từ 7 – 20 tuổi.

Dịp này, thông qua TS.BS Nguyễn Lương Tâm và Đoàn công tác số 1 của Bộ Y tế, 1 doanh nghiệp đã ủng hộ tỉnh Hà Giang 10.000 liều vaccine Td, lãnh đạo Đoàn công tác đề nghị ngành y tế Hà Giang khẩn trương phối hợp với nhà cung cấp đưa nhanh vaccine về tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Giang, hiện nay số ca mắc bạch hầu đã xác định là 9 bệnh nhân, trong đó có 1 ca  tử vong.

Hiện các ca nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Giang là 12 người; BVĐK huyện Mèo Vạc 32 người, BVĐK Khu vực Yên Minh là 2 người.

Số bệnh nhân được điều trị ổn định và ra viện 37 bệnh nhân, nhưng vẫn đang được nhân viên y tế cơ sở tiếp tục theo dõi, giám sát trong vòng 14 ngày kể từ khi xuất viện./.

Sức khỏe và đời sống

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC