Khai thác tận diệt cây dược liệu ở Kon Tum
Thứ năm, 00:00, 14/04/2016

(VOV) - Tại tỉnh Kon Tum, tình trạng khai thác cây dược liệu theo kiểu tận diệt để bán cho thương lái đang xảy ra ngày càng nhiều.

 

Những ngày này, đến các huyện Đắc Glei, Ngọc Hồi, Kon Rẫy, Kon Plông, dễ dàng bắt gặp cảnh người dân kéo nhau vào rừng tận thu cây dược liệu bán cho thương lái. Những loại cây đang được thương lái thu mua, gồm: na rừng, lông cu li, máu chó, vàng đắng.

 

Một điểm thu mua cây dược liệu ở xã Hiếu

 

Tại những điểm thu mua ở trung tâm một số xã, thị trấn, cây dược liệu chất thành từng đống. Sau khi thu mua, thương lái tổ chức sơ chế ngay tại chỗ rồi đóng bao đưa đi tiêu thụ.

 

Một người bán quán nhận thu mua cây dược liệu cho thương lái ở xã Hiếu, huyện Kon Plông, cho biết:

 

- Em mua của bà con thường 4 nghìn, 5 nghìn đồng kg tươi. Thường phơi khô phải từ 3-4kg mới được một kg khô. Có loại 5kg. Như cu li phải 6 kg mới thành một kg khô. Mình xắt lát, phơi khô mình xuất đi. Người ta hay mua đi ra Hà Nội có, đi vô Sài Gòn có. Có khi bán tại Quảng Ngãi luôn.

 

Theo tìm hiểu của PV, mỗi kg cây dược liệu người dân thu hái từ rừng mang về bán cho thương lái được từ 1.000 - 5.000 đồng. Những người mạnh khỏe và may mắn mỗi ngày kiếm được hàng trăm nghìn đồng. Với mong muốn lấy được càng nhiều càng tốt, khai thác theo kiểu tận diệt nên các loại cây dược liệu trong những cánh rừng ở Kon Tum đang ngày càng khan hiếm. Người dân cho biết càng ngày họ càng phải đi sâu vào rừng mới tìm được những loại cây này.

 

 

Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên

 

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC