Khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ
Thứ hai, 13:32, 23/09/2024 Thu Hòa Thu Hòa
VOV4.VOV.VN:
Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi rác, chất thải theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Nguồn nước nhiễm bẩn, vi khuẩn vi rút và ký sinh trùng có điều kiện sinh sôi phát triển, dẫn đến lan truyền mầm bệnh. Theo Bộ Y tế, để chủ động phòng tránh dịch sau mưa bão, người dân cần nghiêm túc thực hiện những biện pháp cơ bản sau:

 

Đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh; ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

 Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn. Tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn. Loại bỏ các phế thải như chai lọ, lốp ô tô hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng. Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước, dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

 Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy. Thu gom, xử lý và chôn xác súc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

Đối với những người dân vùng mưa lũ, bão, lụt thì vấn đề nước sạch, nước sinh hoạt luôn là nỗi lo của họ. Bệnh tật chủ yếu do nguyên nhân thiếu nước sạch mà ra. Có thể áp dụng các biện pháp làm sạch nước như sau: Nếu trời mưa, bạn có thể hứng nước mưa để nấu nước uống và nấu ăn. Trường hợp phải dùng nước sông, suối, ao hồ, kênh, rạch thì phải làm trong và khử khuẩn trước rồi mới được dùng.

Phòng, chống bệnh đường hô hấp bằng cách giữ ấm khi thời tiết lạnh, nhất là ở trẻ em và người già. Hạn chế tiếp xúc với người có biểu hiện bị bệnh viêm đường hô hấp, đảm bảo đủ dinh dưỡng, chẩn đoán và điều trị kịp thời để hạn chế biến chứng và tử vong.

Phòng, chống các bệnh về mắt: các bệnh thường gặp là đau mắt đỏ, viêm bờ mi, viêm tuyến lệ, phòng bệnh bằng cách không rửa mặt hoặc tắm bằng nước bẩn. Không để trẻ em tắm gội, chơi đùa với nước bẩn, không dùng chung khăn mặt và không dùng chung chậu với người bị đau mắt đỏ, tra thuốc nhỏ mắt 0,4 % hoặc 1 % cho tất cả những người có nguy cơ tiếp xúc với nước bẩn. Chú ý diệt ruồi vì ruồi truyền bệnh đau mắt đỏ từ người bệnh sang người lành.

Phòng chống bệnh ngoài da: các bệnh thường gặp lấm chân tay, viêm lỗ chân lông, lang ben, hắc lào, ghẻ lở, mụn nhọt. Phòng bệnh bằng cách không tắm gội và giặt quần áo bằng nước bẩn. Không mặc quần áo ẩm ướt, không bơi lội, tắm gội hoặc chơi đùa trong nước ngập vì nước ngập rất bẩn. Hạn chế lội vào chỗ nước bẩn, tù đọng. Nếu bắt buộc phải lội vào nước bẩn thì ngay sau đó phải rửa chân tay ngay bằng nước sạch và lau khô, nhất là các kẽ ngón tay, ngón chân.

Phòng, chống bệnh do muỗi truyền: bệnh thường gặp là sốt xuất huyết. Phòng bệnh bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt, kể cả ban ngày. Phun hóa chất diệt muỗi ở các nơi có nguy cơ cao hoặc khu vực có ổ dịch. Khi bị sốt xuất huyết cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Những ngày này, các tổ chức, cá nhân vẫn tiếp tục cung ứng hàng hoá, nhất là thực phẩm tới cho người dân các vùng lũ, vùng bị ngập lụt. Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng khuyến cáo lựa chọn các thực phẩm phù hợp với đóng gói hút chân không như: thịt khô, cá khô, bỏng ngô, bỏng gạo, các loại bánh có lá bọc được chế biến đun kỹ (nhiều giờ) như bánh chưng, bánh tét, sau khi vớt bánh cần để nơi sạch sẽ, ép ráo nước, để nguội trước khi đóng gói hút chân không. Khi đóng gói và hút chân không, nên để mảnh giấy ghi ngày sản xuất bên trong màng gói để người vận chuyển và người sử dụng biết và bố trí thời gian cấp phát, sử dụng phù hợp, đảm bảo người dân có thể tiếp cận được với thực phẩm hỗ trợ trong thời gian sớm nhất kể từ khi chế biến.

Thu Hòa

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC