Kỷ niệm 10 năm cộng đồng người Việt Nam được chính phủ Séc công nhận là dân tộc thiểu số
Thứ năm, 09:40, 20/04/2023 Sông Thao/VOV4 Sông Thao/VOV4
VOV4.VOV.VN - Trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala từ ngày 20-22/4/2023; sáng 19/4 tại Hà Nội, cán cán bộ Đại sứ quán Việt Nam nhiệm kỳ 2010-2013 và cựu sinh viên, doanh nhân Việt Nam ở Séc có cuộc gặp mặt thân mật nhân dịp 10 năm cộng đồng người Việt Nam được chính phủ Séc công nhận là dân tộc thiểu số.

Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Hynek Kmonicek, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt –Séc Nguyễn Minh Hồng, cựu Đại sứ Việt Nam tại Séc Đỗ Xuân Đông (nhiệm kỳ 2010-2013), Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu, đại diện Lãnh đạo Cục phục vụ ngoại giao đoàn, Bộ Ngoại giao... cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam nhiều thời kỳ và các cựu sinh viên, học sinh, nghiên cứu sinh, doanh nhân Việt Nam tại Séc và đại diện báo VietNam Europa đén tham dự.

Tại buổi gặp, các đại biểu tham dự  phát biểu ôn lại những kỷ niệm sâu sắc, ấm áp tình hữu nghị trong chặng đường 10 năm (ngày 3/7/2013) cộng đồng người Việt Nam tại Séc (người Séc gốc Việt) được Chính phủ Séc ra quyết định công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 của Cộng hòa Séc. Đây là cộng đồng người Việt Nam đầu tiên được công nhận là dân tộc thiểu số ở nước ngoài. Sự kiện đặc biệt này mở ra một trang sử mới trong lịch sử quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Cộng hòa Séc; đồng thời, giúp cộng đồng người Việt tại Séc có thêm điều kiện để đóng góp nhiều hơn và hội nhập bền vững vào nước sở tại.

Cộng đồng người Việt Nam tại Séc hiện có hơn 65.000 người, theo ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu, kể từ khi được công nhận là dân thộc thiểu số, người Việt ở Séc được hưởng các lợi ích được quy định trong điều luật về các cộng đồng dân tộc thiểu số, như: được cử đại diện của mình vào các Hội đồng Dân tộc thiểu số ở cấp địa phương và trung ương, được bàn những vấn đề liên quan đến dân tộc thiểu số, được giữ nguyên họ và tên đầy đủ theo tiếng mẹ đẻ, có quyền học tiếng mẹ đẻ trong các trường học, có quyền giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Chính phủ Séc và một số cơ quan bộ, ngành đã tài trợ cho cộng đồng người Việt Nam triển khai các dự án từ điển Séc – Việt, tài trợ Tạp chí Bông Sen ấn hành bằng ngôn ngữ tiếng Việt và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, giữ gìn bản sắc dân tộc của người Việt Nam tại Séc.

Cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc kể cả thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra và lớn lên tại Séc được chính quyền và người dân Séc đánh giá có đức tính cần cù, chăm chỉ và hội nhập tốt với xã hội Séc, do vậy được phía Chính phủ Séc tạo điều kiện rất thuận lợi trong việc cư trú, kinh doanh, học tập cũng như cuộc sống hàng ngày.

Phát biểu tại cuộc gặp, Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Hynek Kmonicek đánh giá cao sự đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt Nam tại Séc, sự hòa nhập nhanh chóng của các thế hệ bà con người Việt tại Séc và đang trở thành cầu nối tích cực để Việt Nam và Cộng hòa Séc ngày càng trở nên gắn bó, tin cậy hơn trong việc thúc đẩy, nâng tầm hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam với EU, trong đó có CH Séc./.

Sông Thao/VOV4

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC