Lai Châu phát triển cây quế
Thứ tư, 00:00, 28/09/2016

(VOV) - Lai Châu chuyển sang phát triển cây quế diện tích lớn theo hướng sản xuất hàng hóa. Mục tiêu, mỗi năm địa phương sẽ trồng khoảng 2.000 ha, từ nay đến năm 2030 phấn đấu trồng đủ 30.000 ha.

 

Sau khi giá mủ cao su xuống thấp, địa phương đã chỉ đạo tạm ngưng trồng và chuyển sang cây trồng mới là quế. Các địa bàn được lựa chọn phát triển quế là khu vực dọc hai bên bờ sông Đà, sông Nậm Na và khu vực thung lũng sông Nậm Mu, thuộc các huyện Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Mường Tè, Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ.

 

 

Nông dân xã Nậm Sỏ trồng quế.  Ảnh:baomoi.com

 

Các hộ gia đình, cá nhân, hợp tác xã, tổ hợp tác trồng quế sẽ được tỉnh hỗ trợ một lần 100% giống trồng mới; hỗ trợ 6 triệu đồng/ha cho việc chuyển đổi đất, khai hoang, làm đất. Đối với các công ty, doanh nghiệp có dự án được phê duyệt hoặc có quyết định giao đất, tham gia vào phát triển cây quế trên địa bàn tỉnh, thì được hỗ trợ theo Nghị định số 210 của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

 

Ông Hà Văn Um, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu, cho biết: “Cây quế là sản phẩm Lai Châu có điều kiện để phát triển và sản phẩm này thì phát triển chủ yếu là ở những vùng đồng bào dân tộc thiểu số người Mông, người Dao, người Thái”.

 

Hiện nay, tỉnh Lai Châu có khoảng 2.000 ha cây quế ở các huyện Than Uyên, Tân Uyên. Đây là những diện tích do đồng bào các dân tộc địa phương tự trồng và một phần được trồng từ dự án hỗ phát triển nông nghiệp của các huyện.

 

 

 

Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc 

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC