Làm rõ thông tin bò giống được cấp không đảm bảo chất lượng ở Điện Biên
Thứ hai, 07:56, 15/01/2024 Vũ Lợi/VOV Tây Bắc Vũ Lợi/VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN - Liên quan đến những phản ánh của báo chí về việc dự án cấp bò giống cho người dân không đảm bảo chất lượng, mới đây, UBND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin và làm rõ các nội dung liên quan.

 

Thông tin tại buổi họp báo cho thấy, việc triển khai các Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 gặp nhiều khó khăn; toàn bộ nguồn vốn sự nghiệp năm 2021, 2022 không thực hiện được phải chuyển nguồn sang năm 2023.

Đến giữa năm 2023, sau khi có các Nghị định, Thông tư, Văn bản của Chính phủ, của Bộ Tài chính và Cục Chăn nuôi về tháo gỡ khó khăn cho việc triển khai thực hiện nguồn vốn sự nghiệp các chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn này, UBND huyện Điện Biên đã thực hiện Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân.

Theo đó, tổng cộng có 18/22 xã triển khai thực hiện Dự án, với 88 tiểu dự án hỗ trợ, trong đó có 86 dự án hỗ trợ nuôi bò sinh sản, kinh phí thực hiện hơn 51 tỷ đồng; còn lại là nuôi hươu sinh sản. Đến nay, số bò đã được cấp phát là 2.160 con, thời gian bảo hành con giống là 30 ngày. 

Liên quan đến phản ánh của báo chí về chất lượng con giống của dự án tại các xã: Hua Thanh, Mường Pồn, Thanh Yên, Noong Hẹt chưa đảm bảo về trọng lượng, độ tuổi, có nhiều biểu hiện lạ nước, kém ăn, nhiều con bị tiêu chảy dẫn đến tình trạng gầy, suy nhược… Ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết, huyện đã tổ chức đoàn kiểm tra thực tế.

Qua kiểm tra ngẫu nhiên 12 con bò trên địa bàn các xã, thì có 4 con có tình trạng như trên. Do đó có thể nói những phản ánh của báo chí là hoàn toàn có cơ sở. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư tổ chức kiểm tra để có những đánh giá cụ thể và yêu cầu các đơn vị cung ứng thực hiện đầy đủ cam kết về bảo hành con giống với người dân.

Về các nội dung báo chí tiếp tục nêu tại buổi làm việc liên quan đến việc triển khai thực hiện Dự án, lãnh đạo huyện Điện Biên cho biết, địa phương sẽ nghiêm túc tiếp thu; đồng thời tiếp tục kiểm tra, đánh giá và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có). Nếu phát hiện đơn vị cung ứng không đáp ứng năng lực, hoặc không đủ điều kiện cung cấp con giống, huyện sẽ yêu cầu thu hồi con giống, trả lại tiền cho dự án và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Huyện sẽ gửi văn bản thông báo kết quả thực hiện đến các cơ quan báo chí trước ngày 31/1/2024./.

Vũ Lợi/VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC