Nghi lễ Tết Xíp Xí của người Thái trắng Sơn La được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Thứ ba, 07:18, 13/08/2024 Hoàng Thái Hoàng Thái
VOV4.VOV.VN - Lễ hội Tết Xíp xí có nguồn gốc bắt đầu từ dân tộc Thái Trắng. Một phong tục thể hiện tình yêu quê hương, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc và nhớ công ơn người tạo mường, lập bản. Tết Xíp Xí là dịp để các gia đình tụ họp và tham gia văn hóa văn nghệ cộng đồng. Một quan niệm phổ biến khác của người Thái trắng ở huyện Phù Yên, ngày này cũng giống như Tết Trung Thu của người Kinh, với ý nghĩa là Tết dành cho những đứa trẻ...Tập tục sinh hoạt và yếu tố sản xuất là cơ sở hình thành nên quan niệm về Tết Xíp Xí ngày 14 tháng 7 âm lịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức công bố Quyết định số 2313, đưa Tập quán xã hội và tín ngưỡng nghi lễ Tết Xíp Xí của người Thái trắng huyện Quỳnh Nhai, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Quyết định này được ban hành dựa trên Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa. Nghị định số 98-2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa. Nghị định số 01/2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La và đề nghị của Cục trưởng Cục Di sản văn hóa.

Nghi lễ Tết xíp xí của dân tộc Thái trắng huyện Quỳnh Nhai, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La thuộc loại hình “Tập quán xã hội, tín ngưỡng”. Tết xíp xí được tổ chức vào ngày 14/7 âm lịch hằng năm (xíp xí nghĩa là 14). Đây là nghi lễ có từ lâu đời của đồng bào Thái trắng tại tỉnh Sơn La với nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc và giàu ý nghĩa nhân văn; là ngày con cháu hướng về tổ tiên, dịp người lớn dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt đến thế hệ trẻ. Người Thái trắng còn gọi Tết xíp xí là tết trẻ con. 

Việc đưa Tập quán xã hội và tín ngưỡng nghi lễ Tết Xíp Xí vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là sự ghi nhận giá trị văn hóa độc đáo của người Thái trắng huyện Quỳnh Nhai, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Đây cũng là cơ sở pháp lý để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị của di sản này, góp phần bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc./.

Hoàng Thái

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC