Ngôn ngữ các dân tộc thiểu số đang bị phổ thông hóa
Thứ năm, 00:00, 22/12/2016 P bt P bt

(VOV) - Ngôn ngữ các dân tộc thiểu số đang bị mai một và mất đi vốn từ vựng khá nhiều - đó là một trong những vấn đề được các đại biểu lưu tâm tại Hội thảo khoa học Thực trạng và giải pháp giữ gìn, phát huy văn hóa cổ truyền các dân tộc thiểu số Việt Nam.

 

Các đại biểu nhận định: Với tốc độ phát triển của xã hội hiện đại cùng với quá trình giao lưu, hội nhập, các giá trị văn hóa cổ truyền của đồng bào dân tộc thiểu số cũng bị tác động. Đáng lưu ý như ngôn ngữ của đồng bào các dân tộc như Thái, Ơ Đu, Cơ Ho... bị mai một, thậm chí bị lai tạp với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Trong khi tiếng nói phổ thông đã phổ cập toàn dân thì tiếng nói, chữ viết dân tộc lại chưa có hướng bảo tồn cụ thể.

 

Nhà thơ người Khmer Thạch Đà Ni, Chi hội văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số tỉnh Bạc Liêu, đưa ra một thực tế tại địa phương: Khi tiếng Việt ngày càng phổ biến và trở thành phương tiện giao tiếp hàng ngày thì không ít tác giả dân tộc thiểu số chọn tiếng Việt làm phương tiện sáng tác. Đặc biệt, các nhà văn trẻ thường chọn cách viết văn bằng ngôn ngữ tiếng Việt để có nhiều cơ hội giao lưu hơn so với viết bằng tiếng dân tộc mình.

 

 

Phương Thúy/VOV-Trung tâm Tin

 

P bt

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC