Quảng Ninh: Chủ động ứng phó trước mùa mưa bão
Thứ tư, 13:51, 10/07/2024 Vũ Miền/VOV Đông Bắc Vũ Miền/VOV Đông Bắc
VOV4.VOV.VN: Bước vào mùa mưa bão năm nay, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Ninh đã rà soát, bổ sung nhiều phương tiện, vật tư phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ nhằm nâng cao năng lực phòng chống, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do thiên tai.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh xác định phải hoàn thành trước mùa mưa bão là rà soát và đánh giá năng lực của khoảng 187 hồ chứa nước với tổng dung tích thiết kế hơn 374,23 triệu m3 trên địa bàn. Việc đánh giá sẽ giúp địa phương chủ động kế hoạch xả hoặc tích nước khi có dự báo bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

"Đánh giá toàn bộ các hồ đập từ vừa đến lớn trên toàn địa bàn tỉnh chất lượng đều đảm bảo khả năng trữ nước an toàn trong giai đoạn hiện nay. Đối với các hồ nhỏ thì khả năng đảm bảo an toàn thấp hơn. Chúng tôi cũng đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên theo quy định tại NQ 29/2023 - UBND tỉnh để tu bổ, bảo dưỡng khoảng 18 hạng mục đê điều trên địa bàn tỉnh. Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang trình về nội dung này." - Ông Đoàn Mạnh Phương, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Ninh nói.

Với phương châm "phòng là chính", các địa phương của tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị các kịch bản ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu ngay từ đầu năm; lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã luôn được ưu tiên tập huấn, trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng chống rủi ro theo các cấp độ.

"Lấy lực lượng bộ đội thường trực và dân quân tự vệ là lực lượng nòng cốt, khi cần thiết thì sử dụng lực lượng cơ động ứng cứu trên các khu vực trọng điểm, trong đó chú trọng tập tập trung huấn luyện bồi dưỡng các lực lượng tổ đội xung kích cấp xã về phòng chống thiên tai. Đây là lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Chỉ có lực lượng tại chỗ là giải quyết được vấn đề cấp thiết nhất trong lúc bấy giờ, vì lúc này là tình huống nó diễn ra rất là nhanh. Chúng tôi cũng tổ chức hiệp đồng với các đơn vị về lực lượng và phương tiện để cơ động lực lượng kịp thời ứng phó mọi tình huống." - Đại tá Lê Trọng Hòa, Tham mưu trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Để chuẩn bị phương án tốt nhất ứng phó với thiên tai, tỉnh Quảng Ninh cũng rà soát và bổ sung thêm nhiều vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn. Trong đó, địa phương luôn sẵn sàng khoảng 146 phương tiện tham gia cứu nạn cứu hộ trên biển; hơn 11.000 m3 đá hộc ở các vị trí xung yếu của tuyến đê Hà Nam; hơn 120.000 bao tải; 35.000 m2 vải lọc và 13.000 áo phao... Tất cả đều được bố trí ở các kho vật tư dự trữ của 13 huyện, thị xã, thành phố để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra trên địa bàn./.

 

Vũ Miền/VOV Đông Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC