Tưng bừng lễ hội Ka-tê của người Chăm Bà-la-môn
Thứ sáu, 00:00, 30/09/2016 P TH P TH

(VOV) - Sáng nay 30/9, nhằm ngày 1/7 Chăm lịch, Ninh Thuận, Bình Thuận khai mạc Lễ hội Ka tê 2016.

Lễ hội Katê được bắt đầu với nghi thức rước y trang từ làng lên tháp Pô Klong Garai. Trong tiếng trống Ginăng, kèn Saranai, hàng ngàn người nô nức về bên ngôi tháp cổ kính với niềm thành kính.

Trước sự chứng kiến của Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, các vị lãnh đạo bộ, ngành trung ương, các đoàn ngoại giao và đông đảo người tham dự, các chức sắc tôn giáo Bàlamôn thực hiện nghi lễ mở cửa tháp, tắm tượng thần, mặc y phục cho tượng thần linh thiêng. Theo truyền thống, Katê được tổ chức vào đầu tháng 7 Chăm lịch hằng năm, nhằm tạ ơn trời đất, thần linh, các bậc tiền nhân đã có công với quê hương, dạy dân làm thủy lợi, trồng trọt, dệt vải... mang ấm no, thanh bình đến cho muôn nhà.

Các nghệ nhân Chăm đã biểu diễn các tiết mục âm nhạc truyền thống, tạo không khí vui tươi trong ngày hội lớn.

Lễ hội Katê còn được tổ chức ở tháp Pô Rômê và đền Pô Inư Nưgar (huyện Ninh Phước, Ninh Thuận). Từ ngày 30/9 đến ngày 1/10, các địa phương có đông đồng bào Chăm sinh sống tổ chức phần hội vui nhộn gắn kết cộng đồng như: hội thi dệt thổ cẩm, thi làm gốm, thi đội nước - kéo co và đẩy gậy, chương trình văn nghệ, giao lưu thưởng thức văn hóa ẩm thực dân gian...

Diễn ra cùng lúc với lễ hội Nho Vang, qua lễ hội Katê năm nay, tỉnh Ninh Thuận tích cực quảng bá nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Chăm, tiến tới việc xác lập hồ sơ để UNESCO công nhận hệ thống tháp Chăm và Lễ hội Katê là Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân loại.

 

* - Tại Bình Thuận, đông đảo các vị chức sắc tôn giáo và bà con Chăm các huyện Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, thành phố Phan Thiết cùng đại diện các ban ngành Trung ương và tỉnh Bình Thuận đã đến dự lễ hội.

Năm nay, bà con Chăm ở thôn 3, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc được giao nhiệm vụ thực hiện nghi thức lễ phục, kiệu rước, nghinh, thỉnh và rước trang phục nữ thần Pô Sah Inư. Hoạt động này mở đầu cho mùa Ka tê của đồng bào Chăm, lễ hội diễn ra trên một không gian rộng khắp, lần lượt từ đền tháp đến làng rồi đến gia đình, tạo thành một dòng chảy lễ hội liên tục, đa dạng và đặc sắc.


Hơn 15 năm qua, lễ hội Ka-tê tại tháp Po Sah Inư Bình Thuận đã trở thành điểm hẹn của những người yêu văn hóa Chăm.

Hình ảnh lễ hội Ka tê tại Nình Thuận:

 


Từ sáng sớm, dòng người bắt đầu nô nức về tháp Pô Klong Garai dự lễ


Các chức sắc Bàlamôn cùng người dân địa phương rước y phục thần lên tháp


Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự lễ hội Katê tại Ninh Thuận


Các vị chức sắc chuẩn bị thực hiện các nghi thức truyền thống


Biểu diễn văn nghệ dân gian trong hội Katê


Người dân dự lễ hội trong khuôn viên tháp


Đồng bào Chăm từ nhiều địa phương mang lễ vật cúng tạ ơn thần linh, ông bà tổ tiên


 

 

Việt Quốc - Jasi/VOV-TP.HCM

 

Đ

P TH

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC