Tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2023
Thứ tư, 15:35, 27/12/2023 Phương Cúc/VOV4 Phương Cúc/VOV4
VOV4.VOV.VN - Tối 26/12, tại Hà Nội diễn ra Lễ tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023. Lễ Tuyên dương do Ủy ban Dân tộc (UBDT) chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức.

 

Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số năm học 2022-2023.

Phát biểu khai mạc Lễ Tuyên dương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh cho biết, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước trong đầu tư, phát triển giáo dục đào tạo vùng DTTS; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị để triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; trong đó lĩnh vực giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được dành riêng một Dự án trong 10 Dự án thành phần của Chương trình này; tin tưởng rằng, lĩnh vực giáo dục đào tạo vùng DTTS và miền núi sẽ có bước phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn trong thời gian tới.

Tại Lễ Tuyên dương, Ban Tổ chức đã trao bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho 143 em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2023. Trong đó có 38 em đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023; 4 em học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia; 30 em trúng tuyển vào các trường đại học, học viện có tổng số 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn xét tuyển đại học (không tính điểm ưu tiên); 9 em học sinh thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù trúng tuyển vào đại học; trong đó có 3 em thuộc các dân tộc có dân số dưới 1.000 người; 2 em đạt Huy chương Vàng, Đồng trong các kỳ thi đấu thể thao cấp quốc gia; 29 thanh niên đạt thành tích xuất sắc trong công tác, khởi nghiệp thành công; 31 em học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu do các tỉnh lựa chọn.

Em Quách Minh Anh, người Khmer ở tỉnh Cà Mau có thành tích đạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa Lý và 2 năm liên tiếp là học sinh giỏi nhất khối cảm thấy vinh dự và tự hào khi được dự Lễ tuyên dương. Minh Anh cho biết, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số rất khó khăn, không có điều kiện học tập như các học sinh khác ở thành phố, miền xuôi. Ý thức được điều đó nên em luôn cố gắng học tập thật giỏi để biến ước mơ là người cảnh sát nhân dân thành hiện thực, giúp đỡ cho đồng bào mình.

Phát biểu tại Lễ Tuyên dương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết rất vui mừng, phấn khởi tới dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X, năm 2023. Hoạt động thường niên này nhiều năm qua đã tạo ra sức lan tỏa sâu rộng, động viên, khích lệ thế hệ trẻ cả nước, đặc biệt là thế hệ trẻ DTTS nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện, sáng tạo trong lao động, sản xuất, tạo dựng hành trang cần thiết để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang mong muốn các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương hôm nay, dù đã đạt được những thành tích rất đáng trân trọng, tự hào, nhưng đây mới là kết quả bước đầu; Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các em không được thỏa mãn, bằng lòng mà cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, trau dồi kiến thức chuyên môn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, để trở thành những người cán bộ giỏi, những người có tri thức, có kỹ năng trở về xây dựng làng bản, quê hương mình.

Thành tích của thanh niên dân tộc thiểu số năm 2023 cũng cao hơn so với năm trước. Năm 2023, có nhiều em đạt huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong khu vực Đông Nam Á, Châu Á và quốc tế; Nhiều thanh niên tiêu biểu đạt các giải Nhất, Nhì trên các lĩnh vực: Thể thao, văn hóa, giáo dục; nhận nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý của các Bộ, ngành trao tặng. 

Tại Lễ Tuyên dương, Ban Tổ chức đã trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; trao chứng nhận của Ban Tổ chức cho các Nhà tài trợ./.

 

Phương Cúc/VOV4

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC