Wodaabe, Gerewol – Vào cuối mùa mưa. Ở gần vùng hồ Chad, Bắc Niger, người Wodaabe tổ chức lễ hội Cure Salee, “Ngày hội của dân du cư”. Tâm điểm của lễ kỷ niệm là Gerewol, một cuộc thi vẻ đẹp đàn ông và nghi thức ve vãn.
Nam thanh niên, những người chăn gia súc truyền thống, trang điểm, đeo đầy đồ trang sức, mặc bộ quần áo đẹp nhất của mình và đứng thành hàng đợi phụ nữ tới duyệt! Giá trị nhất là răng trắng và mắt trắng. Vì thế, những người tham dự sẽ ngoác miêng ra cười và làm đủ cử chỉ để lôi kéo sự chú ý. Đó là một cách tán tỉnh, với hy vọng giành được một đêm đam mê với một trong những vị giám khảo!
Người Mursi, những cái môi đĩa – những cái đĩa tròn quanh môi được gọi là dhebi a tugion, thuộc về những phụ nữ bộ lạc Mursi sống gần Jinka, vùng thung lũng Omo thuộc Ethiopia. Họ là một trong số vài bộ lạc còn tiếp tục thực hành điều này ở Đông Phi, nhưng các nhà khảo cổ đã phát hiện ra môi đĩa từ 30.000 năm trước, theo tiến sĩ Jerome Lewis - nhà nhân loại học của Đại học Luân Đôn, Anh. "Đó là cách thay đổi hình dạng cơ thể để con người tìm kiếm cái đẹp" , ông nói, "nó rất ấn tượng và là một cách đặc biệt để đánh dấu sự khác biệt của bạn với những người xung quanh".
Phần dưới môi được chọc thủng bằng một thanh gỗ và nêm lại ở đó, rồi được thay thế bằng những miếng gỗ ngày càng to, cho tới khi nó tạo thành một cái lỗ đủ lớn để đưa một chiếc đĩa gốm vào đó. Quá trình ấy kéo dài nhiều năm trời. Người ta đo được có cái đĩa rộng tới 19,5cm.
Himba, otjize – Phụ nữ của bộ lạc bán du mục Himba ở miền Bắc Namibia nổi tiếng với làn da và mái tóc ửng đỏ. Đó là nhờ otjize, một hỗn hợp của bơ, chất béo và đất son, bôi hàng ngày lên da và tóc họ.
Từng có ước đoán rằng otjize được dùng như một cách để bảo vệ họ trước ánh nắng và phòng côn trùng, tuy nhiên những phụ nữ Himba nói họ làm điều đó chỉ vì lý do thẩm mỹ. Điều đó nghe hợp lý hơn, vì đàn ông Himba không dùng otjize.
Hamar, nhảy qua lưng bò – Những người chăn bò ở thung lũng Omo Valley, Ethiopia, trở thành những vận động viên chạy vượt rào. Nam thanh niên của bộ tộc Hamar, một trong số nhiều bộ tộc sống trong thung lũng, thể hiện nam tính của mình bằng cách nhảy lên lưng bò và chạy qua lưng chúng, trong bộ dạng trần truồng. Mục đích? Nó là một nghi lễ trưởng thành, và chỉ khi người tham dự thực hiện được điều này 4 lần, anh ta mới được phép cưới vợ.
Nếu trượt chân và chịu một cú ngã nguy hiểm: "bởi vì đó là một nghi lễ khởi đầu đời người đàn ông, nó tác động đến sự nhận thức về nam tính của một người và tất nhiên có thể có những kết quả thảm khốc" - tiến sĩ Lewis nói.
Xhosa, Ulwaluko – Ở mũi đất phía đông, Nam Phi, nam thanh niên bộ lạc Xhosa men tham dự nghi thức trưởng thành Ulwaluko. Các thiếu niên, gọi là abakhwetha, được cắt bao quy đầu mà không gây mê, trước khi được đưa ra khỏi làng và đi vào bụi rậm, với phần lương thực tối thiểu, được quấn một tấm chăn.
Bôi đất sét trắng lên mặt, những cậu trai sẽ lo cho nhau trong hai tháng, sống ở một nơi được những người lớn trong làng dựng lên cho nghi thức Ulwaluko. Khi trở về, họ không còn là các cậu bé và nhận được một cái chăn mới. Nghi thức trưởng thành này bị chỉ trích, vì có những cậu bé bị nhiễm trùng vết thương.
Chewa – Phụ nữ của bộ lạc Chewa không được bình đẳng với nam giới, nhưng họ nắm giữ chìa khóa của một thứ: Thừa kế. Nguồn gốc và thừa kế, với những bộ lạc nói tiếng Bantu ở Zambia, Zimbabwe, Malawi và
Mozambique, được tính theo mẫu hệ, với tài sản và đất đai được thừa hưởng từ mẹ.
Người Maasai, khạc nhổ – Nhổ nước bọ là một nghi thức không thể thiếu của người Maasai ở Đông Phi. Nhổ nước bọt tựa như một lời cầu nguyện. Việc nhổ nước bọt chứng tỏ bạn là con người. Nếu có một người đi xa, những người lớn sẽ tới và nhổ lên đầu người đó để chúc phúc cho chuyến đi, để người ra đi được an toàn và mạnh khỏe.
Người San, nhảy để chữa bệnh – Người San ở Nam Phi, Botswana, Angola và Namibia, theo một số nhà nghiên cứu, là những người cổ xưa nhất trên thế giới. Văn hóa săn bắt - hái lượm của họ đã kéo dài hàng chục ngàn năm, và không thể tách rời cuộc sống ấy là một vũ điệu xuất thần, còn được gọi là điệu nhảy để chữa bệnh.
Được một người lớn tuổi dẫn dắt, họ nhảy quanh đống lửa, lầm rầm khấn và thở sâu cho đến khi rơi vào trạng thái xuất thần. Đó là cơ hội để họ gặp được linh hồn của tổ tiên và chữa bệnh.
Lewis nói rằng truyền thống này đang bị đe dọa: "Ở một số nơi ở miền Nam châu Phi, người San được yêu cầu trình diễn nghi thức văn hóa của họ cho du khách xem, bởi vì họ bị buộc phải rời khỏi lãnh thổ của mình, không được sống cuộc sống săn bắt - hái lượm như trước".
Những bộ lạc nói ngôn ngữ Bantu: Nhiều bộ lạc nói tiếng Bantu ở Nam Phi, Zimbabwe, Swaziland, thực hành nghi thức lobola, như người Zulu trong ảnh trên. Lobola
có nghĩa là của hồi môn tính bằng đầu gia súc. Trong đám cưới, gia đình chú rể sẽ phải mang đến cho gia đình cô dâu một số lượng gia súc nào đó theo yêu cầu.
Một số gia đình nhà gái có thể đòi nhiều thứ, và tiền, nhưng thường thì họ chọn gia súc. Theo một báo cáo vào năm 1998, Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã phải trả 60 con bò cho gia đình người vợ mới Graca Machel.
Vì nghi thức này mà nhiều người đàn ông chỉ lấy được vợ khi đã trung tuổi. Vì thế, nhiều cô gái mãi không lấy được chồng.
Tuareg, tangelmust – Tuareg là bộ lạc duy nhất mà đàn ông mặc áo choàng thay vì phụ nữ. Tangelmust là tên của loại áo choàng này. Khăn trùm đầu dài tới 8m. Họ được gọi là "những người đàn ông xanh của sa mạc".
Đàn ông Tuareg dùng tangelmust để bảo vệ họ trước ánh nắng và cát, nhưng họ vẫn mặc nó cả buổi tối, thậm chí khi ăn. Họ che mặt bằng tangelmust trước người lạ và phụ nữ, trong khi phụ nữ lại được phép để mặt trần.
Người Bodi, Ka'el - cuộc thi người béo – Vào tháng 6, tháng 7, ở thung lũng Omo, Ethiopia, Ka'el
- Tết năm mới theo lịch mặt trăng của người Bodi được tổ chức.
Trước ngày lễ vài tháng, những người đàn ông tự nhốt mình và uống một hỗn hợp gồm sữa và máu bò để tăng cân. Mỗi nhà sẽ mang đến cuộc thi một người đàn ông chưa vợ để thi xem ai là người béo nhất. Người thắng sẽ có thêm cơ hội tìm vợ. Khi cuộc thi kết thúc, các anh béo lấy lại vóc dáng sau vài tuần.
Dassanech, trang sức rác – "Một điều quan trọng cần nhớ là truyền thống không giống nhau", tiến sĩ Lewis nói, "Các nền văn hóa sẽ thích nghi và liên tục bổ sung thêm các yếu tố mới".
Một ví dụ hoàn hảo là bộ lạc Dassanech, ở thung lũng
Omo Valley của Ethiopia, giáp biên giới Kenya. Tất cả các loại rác, đặc biệt là nút chai, được phụ nữ Dassanech thu nhặt, kết thành vòng đeo trên đầu, như người phụ nữ trong ảnh trên. Những phụ nữ khác thì nhặt đồng hồ vỡ và những loại nữ trang rẻ tiền làm đồ trang sức cho mình. Đó là một cách để gây sự chú ý.
Theo CNN
Viết bình luận