Theo tinh thần Chương trình số 10, ngày 11/11/2021 của Tỉnh ủy Cao Bằng và Nghị quyết 59 của HĐND tỉnh Cao Bằng, nhiệm kỳ 2021-2026 về Chương trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025, bên cạnh đầu tư tập trung cho các tuyến giao thông huyết mạch như tuyến Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và các tuyến đường tỉnh, Cao Bằng xác định mục tiêu: Đến 2025 phấn đấu ít nhất 85% chiều dài các tuyến đường huyện, đường xã được nhựa hóa/bê tông hóa mặt đường và 100% xã có đường đến trung tâm xã được nhựa hóa/bê tông hóa. Đường thôn, ngõ xóm cũng phấn đấu ít nhất 85% đường ngõ xóm được cứng hóa…
Bà Nông Thị Duyên, xóm Nà Dè, thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An vui mừng khi con đường liên xã từ xóm Nà Niếng, xã Lê Lợi xuyên qua những đồi cây nối đến thị trấn Đông Khê đang dần hoàn thiện. Công trình có tổng mức đầu tư 6,8 tỷ đồng từ nguốn vốn chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Giao thông thuận tiện đồng nghĩa với mở ra những cơ hội về một cuộc sống mới cho người dân vùng khó.
“Nay có đường mới đẹp thế này người dân chúng tôi rất vui mừng, ai cũng mong chờ con đường hoàn thành. Trước đây đường đi khó khăn lắm, trời mưa đường trơn đi ủng còn không được. Giờ có đường bê tông vững chắc, rộng rãi, hằng ngày chúng tôi thoải mái đi xe máy đến tận đồi cây, thu hoạch nông sản cũng dễ dàng hơn nhiều. Trước đây lúc nào cũng phải gánh, bây giờ không phải dùng vai nữa, xe chở từ rừng về tận nhà rồi. Nhân dân ai cũng vui mừng. Dù phải hiến đất nhưng ai cũng sẵn sàng hiến đất để hoàn thành con đường” - Bà Duyên cho biết.
Giai đoạn 2021-2025, Cao Bằng đã triển khai 20 dự án hạ tầng giao thông quan trọng. Trọng điểm là dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng). Bên cạnh đó, từ năm 2021 đến nay, Cao Bằng đã đầu tư xây dựng trên 480km đường huyện, hơn 1.000km đường xã và gần 470km đường thôn xóm, đường nội đồng, 50 cây cầu dân sinh và cơ bản các tuyến đường đến trung tâm xã đã được thảm nhựa hoặc đổ bê tông.
Ông Nông Văn Bộ, Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh cho biết, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, các tuyến đường trục xã đã được bê tông hóa 95%. Các trục đường liên xóm, đường nội đồng cũng được quan tâm, trong giai đoạn thực hiện xây dựng mới hơn 90 tuyến đường, tổng chiều dài gần 160km; đầu tư 3,7 tỷ đồng hỗ trợ xi măng cho các xã, thị trấn làm đường ngõ xóm, nội đồng. Các tuyến đường đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của kinh tế xã hội địa phương.
"Chương trình phát triển giao thông theo Nghị quyết HĐND tỉnh trên địa bàn tỉnh là rất phù hợp và được sự quan tâm rất nhiều của người dân, đi vào cuộc sống của người dân, từng bước tháo gỡ khó khăn cho đời sống người dân, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa." - Ông Nông Văn Bộ nói thêm.
Dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là những hạn chế trong huy động nguồn vốn, nhưng với sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, những con đường của “ý Đảng, lòng dân” đã tiếp tục được nối dài, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, bảo đảm đảm quốc phòng an ninh và thay đổi diện mạo nông thôn trên miền biên cương Cao Bằng./.
Viết bình luận